Trong cuộc sống của chúng ta luôn xuất hiện vô vàn những người sở hữu tính cách khác biệt, có người vui vẻ nhiệt tình, phóng khoáng, cũng có người lạnh nhạt, hay kháu khỉnh và nhất là người ưa xu nịnh hay khiến cho cuộc trò chuyện trở nên gượng gạo. Tham khảo câu trả lời đọc hiểu Anh béo và anh gầy nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Câu hỏi đọc hiểu Anh béo và anh gầy

Câu 1. Dòng nào chứa thông tin cơ bản về câu chuyện, nhân vật chính trong truyện?

A. Trên sân ga của tuyến đường sắt Nikôlai có hai người bạn cũ gặp nhau.

B. Hai người bạn ôm nhau hôn đến ba lần, mắt rưng rưng chăm chăm nhìn nhau. Cả hai đều kinh ngạc một cách đầy thú vị.

C. Ừ, mình cũng có đi làm, anh bạn ạ! Hai năm nay mình là viên chức bậc tám, cũng được mề đay “Xtanixláp”.

D. Còn đây là con trai mình, Naphanain, học sinh lớp ba. Này con, bác đây là bạn hồi nhỏ của bố đấy!

Câu 2. Dòng nào nói đúng về nội dung của truyện ngắn?

A. Cuộc gặp gỡ các bạn cũ.

B. Suy nghĩ về tình bạn.

C. Khoảnh khắc gặp gỡ của đôi bạn cũ.

D. Kể về gia đình người bạn.

Câu 3. Dòng nào sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự kể của văn bản?

A. Nhắc lại kỉ niệm; Gặp gỡ xúc động; Hỏi thăm gia cảnh; Tôn kính bạn xưa.

B. Gặp gỡ xúc động; Nhắc lại kỉ niệm; Hỏi thăm gia cảnh; Tôn kính bạn xưa.

C.Gặp gỡ xúc động; Nhắc lại kỉ niệm; Tôn kính bạn xưa; Hỏi thăm gia cảnh.

D. Hỏi thăm gia cảnh; Gặp gỡ xúc động; Nhắc lại kỉ niệm; Tôn kính bạn xưa.

Câu 4. Đoạn mở đầu, tác giả chú ý khắc họa nhân vật bằng thủ pháp nghệ thuật nào?

A. Đối lập ngoại hình.

B. Tương phản gia cảnh.

C. Đặc tả mùi hương toát ra từ cơ thể.

D. Khắc họa qua đối thoại.

Câu 5. Nhân vật chính của truyện ngắn Anh béo và anh gây là:

A. Porphiri

B. Misa

C. Luida

D. Naphanain

Câu 6. Dòng nào không diễn tả sự xúc động vô cùng của đôi bạn khi gặp lại nhau?

A. Đột ngột quá! Nào, cậu nhìn thẳng vào mình xem nào!

B. Hai người bạn ôm nhau hỗn đến ba lần, mắt rưng rưng chăm chăm nhìn nhau.

C. Bạn từ thuở nhỏ của tôi! Cậu ở đâu ra thế?

D. À, mà cậu bây giờ thế nào rồi? Giàu không? Lấy vợ chưa?

Câu 7. “Tẩu đẹp lắm cậu ạ! Mình bán một rúp một cái đấy. Nếu ai mua cả chục hay nhiều hơn thì, cậu biết đấy, có bớt chút ít” là lời của ai? Nhằm mục đích gì?

A. Misa, giới thiệu nghề phụ.

B. Porphiri, muốn bán hàng kiếm thêm.

C. Luida, chứng minh mình cũng tháo vát.

D. Naphanain, chứng minh mình cũng khéo léo.

Câu 8. Vì sao “Anh gầy bỗng dưng tái mét mặt, ngây ra như phỗng đá”?

A. Vì thấy mình quá thấp kém.

B. Vì thấy bạn quá thành đạt.

C. Vì hoảng sợ.

D. Vì xúc động.

Câu 9. Đoạn sau cho thấy anh gầy là người như thế nào?

“Dạ bẩm quan… Quan lớn dạy gì kia ạ… – anh gầy cười hì hì, người càng rúm ró hơn. – Quan lớn chiếu cố cho thế này là đội ơn mưa móc cho kẻ bần dân đấy ạ… Dạ bẩm quan trên, thưa đây là con trai tôi Naphanain… và vợ là Luida, theo đạo Luyte đấy ạ…

A. Kẻ háo danh.

B. Kẻ cơ hội.

C. Kẻ xu nịnh.

D. Kẻ tham lam.

Câu 10. Hai câu “Anh béo vừa ăn ở nhà ga xong, môi láng nhẫy bơ như quả đào chín. Người anh ta toát ra mùi rượu nho loại nặng, mùi nước hoa cam.” làm nổi bật đặc điểm gì, của nhân vật nào?

A. Sự giàu có của nhân vật Misa.

B. Sự thớ lợ của nhân vật Porphiri.

C. Sự ngu đần của Luida.

D. Sự phè phỡn của Misa.

Câu 11.Vì sao anh béo ngoảnh mặt đi và đưa tay từ biệt anh gầy?

A. Vì sợ anh gầy nhờ vả.

B. Vì khó chịu trước sự khúm núm của người bạn.

C. Vì đang rất vội.

D. Vì sợ phải thết đãi cả gia đình bạn.

Câu 12. Điền từ vào ngoặc vuông sau (cho phù hợp) để hoàn chỉnh nhận định về truyện ngắn Anh béo và anh gầy.

Cốt truyện thường đơn giản […] nhưng thường đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa.

A. Ít yếu tố gây cấn.

B. Nhiều yếu tố cấn.

C. Chứa sự việc bất ngờ.

D. Đầy mâu thuẫn.

Câu 13. Dòng nào nói lên chủ đề của truyện và những biểu hiện của chủ đề ấy?

A. Tình bạn thắm thiết. Qua thái độ vô vập của anh gầy.

B. Xu nịnh kệnh cỡm. Qua lời nói cử chỉ anh gầy, thái độ anh béo cuối tác phẩm.

C. Không nên nhờ vả. Qua thái độ của anh béo cuối tác phẩm.

D. Biết chớp thời cơ để nhờ vả. Qua lời nói cử chỉ anh gầy.

Câu 14. Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi a, b, c.

Anh gầy bỗng dưng tái mét mặt, ngây ra như phỗng đá, nhưng lát sau thì anh ta toét miệng cười mặt mày nhăn nhúm; dường như mắt anh ta sáng hẳn lên. Toàn thân anh ta rúm ró, so vai rụt cổ khúm núm… Cả mấy thứ vali, hộp, túi của anh ta như cũng co rúm lại, nhăn nhó… Chiếc cằm dài của bà vợ như dài thêm ra; thằng Naphanain thì rụt chân vào và gài hết cúc áo lại…

a, Đoạn văn mô tả điều gì? Các từ ngữ nào thể hiện điều đó?

b, Các chi tiết vali, hộp, túi, vợ có vai trò như thế nào đối với việc khắc họa nhân vật anh gầy?

c, Đoạn văn làm hiện lên trước mắt độc giả con người như thế nào? Nhằm mục đích gì?

Câu 15. Phân tích cách khắc họa nhân vật anh béo qua các chi tiết sau:

– Thôi cậu đừng nói thế đi! – anh béo cau mặt. – Sao cậu lại giở giọng thế? Mình với cậu là bạn từ thuở nhỏ – việc gì cậu lại giở giọng quan cách thế…

– Anh béo định quở trách điều gì thêm, nhưng gương mặt anh gầy toát ra vẻ kính cẩn, lâng lâng hoan hỉ đến mức anh béo cảm thấy buồn nôn. Anh béo ngoảnh mặt đi và đưa tay từ biệt anh gầy.

Câu 16. Chi tiết/hình ảnh/câu văn nào trong truyện ngắn trên khiến em phải huy động trí tưởng tượng để cảm thụ, vì sao? Em hãy vẽ hoặc viết 1 đoạn mô tả nhân vật anh gầy ở phần kết truyện.

Câu 17. Nếu gặp lại một người bạn như anh gầy, em sẽ ứng xử như thế nào? Cách ứng xử của anh béo có gợi ý cho em điều gì không?

 

Trả lời câu hỏi

Câu 1. A  => Dòng chứa thông tin cơ bản về câu chuyện, nhân vật chính trong truyện “Trên sân ga của tuyến đường sắt Nikôlai có hai người bạn cũ gặp nhau”

Câu 2. C => Nội dung của truyện ngắn là khoảnh khắc gặp gỡ của đôi bạn cũ.

Câu 3. B => Trình tự kể của văn bản: Gặp gỡ xúc động-> Nhắc lại kỉ niệm-> Hỏi thăm gia cảnh-> Tôn kính bạn xưa.

Câu 4. A => Đoạn mở đầu, tác giả chú ý khắc họa nhân vật bằng thủ pháp nghệ thuật đối lập ngoại hình (anh béo và anh gầy )

Câu 5. A => Nhân vật chính của truyện ngắn Anh béo và anh gây là Porphiri

Câu 6. D => Dòng không diễn tả sự xúc động vô cùng của đôi bạn khi gặp lại nhau “À, mà cậu bây giờ thế nào rồi? Giàu không? Lấy vợ chưa?”

Câu 7. B => “Tẩu đẹp ..có bớt chút ít” là lời của Porphiri với mục đích là muốn bán hàng kiếm thêm thu nhập

Câu 8. B => “Anh gầy bỗng dưng tái mét mặt, ngây ra như phỗng đá” Vì thấy bạn quá thành đạt.

Câu 9. C => Đoạn “Dạ bẩm quan… và vợ là Luida, theo đạo Luyte đấy ạ…”  cho thấy anh gầy là kẻ xu nịnh ưa nịnh nọt, đưa đẩy

Câu 10. A => Hai câu “Anh béo vừa ăn ở nhà … mùi nước hoa cam.” làm nổi bật sự giàu có của nhân vật Misa.

Câu 11. B => Anh béo ngoảnh mặt đi và đưa tay từ biệt anh gầy vì khó chịu trước sự khúm núm của người bạn.

Câu 12. A => Cốt truyện thường đơn giản [Ít yếu tố gây cấn.] nhưng thường đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa

Câu 13. B => Chủ đề của truyện xu nịnh kệnh cỡm và những biểu hiện của chủ đề ấy được thể hiện qua lời nói cử chỉ xu nịnh của anh gầy, thái độ anh béo cuối tác phẩm

Câu 14.

a, Đoạn văn mô tả sự thay đổi nhanh chóng về tâm trạng, cảm xúc của anh gầy.

– Các từ ngữ thể hiện: tái mét mặt, ngây ra như phỗng đá; toét miệng cười mặt mày nhăn nhúm; mắt anh ta sáng hẳn lên. Toàn thân anh ta rúm ró, so vai rụt cổ khúm núm.

b,

– Các chi tiết vali, hộp, túi, vợ có vai trò vô cùng quan trọng đkhám núm,ối với việc khắc họa nhân vật anh gầy bởi những chi tiết đó tô đậm lên sự thảm hại của anh gầy

c,

– Đoạn văn bản làm hiện lên trước mắt độc giả về một con người thảm hại, khúm núm, sợ sệt, làm mọi điều để nịnh bợ, nhờ vả, cầu cạnh và sẵn sàng vứt bỏ thể diện của chính bản thân mình

Câu 15.

Anh béo qua các chi tiết được khắc họa là người đàn ông dễ dàng bộc lộ cảm xúc của mình qua cử chỉ, lời nói, hành động. Anh chê trách thái độ xu nịnh, hèn yếu của người bạn thuở nhỏ khi điều anh muốn là một cuộc trò chuyện thoải mái hỏi thăm ôn lại kỉ niệm xưa của hai người bạn cũ được gặp lại nhau chứ không phải những điều tâng bốc, nịnh nọt. “Anh béo ngoảnh mặt đi và đưa tay từ biệt anh gầy” anh rời đi khi không thể chịu đựng cơn buồn nôn trước thái độ của người bạn và lựa chọn rời đi sẽ giúp anh thoát khỏi tình cảnh chớ trêu, không thoải mái.

Câu 16.

“Anh gầy bỗng dưng tái mét mặt, ngây ra như phỗng đá, nhưng lát sau thì anh ta toét miệng cười mặt mày nhăn nhúm; dường như mắt anh ta sáng hẳn lên…” Chi tiết trong truyện ngắn trên khiến em phải huy động trí tưởng tượng để cảm thụ.

– Kết truyện miêu tả gương mặt anh gầy toát ra vẻ kính cẩn, lâng lâng hoan hỉ đến mức anh béo phải cảm thấy buồn nôn và rời đi. Khi anh béo vẫy tay ra đi, anh gầy nắm ba ngón tay anh béo, cúi gập mình xuống chào cười lên như một chú tẫu “hì hì hì”. Hình ảnh ấy càng khiến cho anh gầy lộ rõ sự xu nịnh, tính tình cầu hoan muốn đẩy thuyền dùng mối quan hệ để giúp cho công việc của mình thăng tiến. Anh gầy biết hành động lời nói của bản thân sẽ khiến người khác khó chịu nhưng do bản chất từ trước đến nay đều như vậy nên đến phút cuối cùng khia chia tay với người bạn cũ cũng không thể bỏ.

Câu 17.

– Nếu gặp lại một người bạn như anh gầy, em sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi không muốn tiếp diễn câu chuyện, nhất là khi biết người bạn cũ của mình là đồng nghiệp và chỉ muốn nịnh nọt mình, muốn dựa vào mối quan hệ để đi lên chứ không muốn cố gắng, cương trực, thẳng thắn bằng chính sức mình để thăng tiến.

– Cách ứng xử của anh béo gợi lên hình ảnh cho em về một người đàn ông rất nhiệt tình khi gặp lại người bạn cũ, thoải mái và dễ nói chuyện nhưng anh béo cũng là người không thích những lời nói chứa đựng sự nịnh nọt, điều đó khiến anh không thoải mái và chỉ muốn rời đi dứt khoát.

By mai123

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *