Đề bài: Theo anh/chị cách nhìn đời, nhìn người có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, lối sống, vị trí của mỗi người.

Dàn ý Nghị luận về cách nhìn đời, nhìn người có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, lối sống, vị trí của mỗi người

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề nghị luận.

2. Thân bài 

a. Ảnh hưởng từ môi trường đến cách nhìn đời, nhìn người

– Môi trường có tác động quan trọng đến việc hình thành nên tư duy.

– Cách nhìn nhận vấn đề phụ thuộc nhiều vào gia đình.

b. Tác động tích cực

– Mọi chuyện trở nên suôn sẻ, dễ dàng hơn.

– Có động lực để tiến về phía trước.

– Tạo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

c. Tác động tiêu cực

– Dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ.

– Mất niềm tin, nản chí, dễ bỏ cuộc.

– Chỉ nhìn thấy những khuyết điểm của bản thân.

d. Biện pháp

– Cần nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện.

– Không nên bác bỏ những quan điểm ý kiến của nguời khác.

3. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề

Nghị luận về cách nhìn đời, nhìn người có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, lối sống, vị trí của mỗi người

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ khiến con người luôn có những cách nhìn nhận vấn đề theo hướng đa chiều. Chính sự đa dạng đó khiến tạo nên sự khác biệt và mang màu sắc cá nhân của mỗi người. Tuỳ vào những trải nghiệm và môi trường sống khác nhau, cách nhìn đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, lối sống và vị trí của mỗi người. Và chính sự khác biệt ấy quyết định đến sự thành công của mỗi người.

Cách nhìn đời và nhìn người có ảnh hưởng quan trọng đến đến cuộc sống của mỗi người. Cách nhìn đời của mỗi người phần lớn chịu ảnh hưởng từ môi trường xung quanh – nơi mà người đó sinh sống. Mỗi người sẽ có những cácch nhìn nhận những vấn đề khác nhau. Cùng là một câu chuyện nhưng mỗi người lại có những hướng giải quyết khác nhau dẫn đến những kết quả khác nhau. Điều đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống sau này của họ. Gia đình và môi trường giáo dục rất quan trọng trong việc hình thành nên tư duy của mỗi người. Tuỳ vào hoàn cảnh của mỗi người mà cách nhìn nhận vấn đề sẽ khác nhau. Chính vì thế, gia đình cần là tấm gương để bản thân mỗi người có thể noi theo.

Tuỳ vào cách nhìn nhận của mỗi người mà sẽ có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến cuộc sống. Vì cuộc sống muôn hình vạn trạng và những khó khăn, thử thách là những điều không thể tránh khỏi. Vì thế, nếu ta nhìn đời bằng cách tích cực thì sẽ tiếp thêm động lực để ta tiến về phía trước, vượt qua những khó khăn. Ý thức sẽ quyết định đến hành động của mỗi người. Khi ta nhìn nhận một vấn đề theo hướng tích cực thì khi giải quyết vấn đề cũng sẽ dễ dàng hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn. Khi ta nhìn nhận mọi hướng theo cách tích cực thì mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ, dễ dàng. Chẳng hạn như thầy Nguyễn Ngọc Ký, tuy bị liệt tứ chi vì cơn sốt bại liệt lúc nhỏ nhưng ông luôn nhìn đời một cách lạc quan, tích cực. Chính vì điều đó mà ông đã thành công thực hiện được ước mơ của mình là trở thành thầy giáo. Đó là một trong những tấm gương mà mỗi người cần học hỏi theo. Chính nhờ tinh thần lạc quan mà ông có thể thực hiện mục tiêu của mình một cách dễ dàng. Lạc quan giúp mọi người tin tưởng và có niềm tin vào mục tiêu mình đề ra. Đó cũng là một trong những chìa khoá dẫn ta tới sự thành công. Bên cạnh đó, việc ta lạc quan, vui vẻ với mọi thứ cũng khiến ta nhận được sự yêu quý từ mọi người xung quanh, xây dựng thêm các mối quan hệ tốt đẹp, được nhiều người yêu mến hơn.

Nhưng khi cứ nhìn đời hay nhìn người theo hướng tiêu cực thì mọi thứ xung quanh cũng sẽ trở nên khó khăn và không được suôn sẻ. Khi đó, ta sẽ dần mất niềm tin vào bản thân, không có ý chí cũng như luôn lo sợ. Sợ thất bại, sợ bị mọi người coi thường,.. hàng ngàn nỗi sợ sẽ bắt đầu xuất hiện. Dần dần những suy nghĩ đó khiến ta cảm thấy bản thân luôn tệ hại và không thể thành công. Những ý nghĩ đó còn có thể dẫn đến những hành động sai lầm thậm chí làm ra những chuyện mà bản thân không mong muốn. Khi những ý nghĩ ấy cứ bủa vây bản thân, ta khó có thể vực dậy tinh thần và tự cô lập mình với xã hội. Lúc nào ta cũng chỉ thấy những thiếu sót, những khuyết điểm của bản thân. Cách nhìn đời và nhìn người có ảnh hưởng rất lớn đến cuôc sống, lối sống cũng như vị trí của mỗi người. Vì vậy, những người như vậy cần phải thay đổi quan điểm và sống tích cực hơn. Khi ta cứ nghĩ đến những chuyện tiêu cực thì mọi mối quan hệ xung quanh cũng trở nên tệ hơn, những người xung quanh cũng sẽ trở nên xa lánh ta.

Cách nhìn đời, nhìn người có ảnh hưởng rất quan trọng đến cuộc sống, lối sống và vị trí của mỗi người. Vì vậy bản thân mỗi cá nhân cần phải rèn luyện cho mình cách nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện đúng đắn. Học cách lắng nghe từ người khác để có thể lắng nghe những ý kiến, đóng góp từ họ. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ý kiến nào cũng có thể tiếp thu, bản thân cần phải biết cách chọn lọc và học hỏi những điều phù hợp với bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng không nên bác bỏ hay phản đối những quan điểm, ý kiến của người khác bởi mỗi người đều có những cách nhìn nhận vấn đề theo những hướng khác nhau, có thể nó không phù hợp với bản thân ta nhưng lại phù hợp với họ. Bản thân hãy tự tạo cho mình những góc nhìn khác nhau để có thể nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều và toàn diện nhất.

Tóm lại, cách nhìn đời, nhìn người có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, lối sống và vị trí của mỗi người. Vì vậy khi nhìn nhận vấn đề hay làm bất cứ chuyện gì hãy suy nghĩ một cách thận trọng để mọi việc trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn. Đó chính là một trong những chìa khoá dẫn mỗi người đến với thành công. Hãy luôn rộng mở trái tim mình, cảm nhận mọi thứ một cách chân thành nhất rồi mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *