CHUYÊN ĐỀ 6. KỊCH BẢN VĂN HỌC

Phân tích diễn biến tâm lý nhân vật Juliet trong đoạn trích Tình yêu và thù hận (Trích vở kịch Romeo và Juliet) của William Shakespeare?

Bài làm:

Diễn biến tâm trạng của Juliet:

a. Lời thổ lộ tình yêu thông qua độc thoại nội tâm

+ Tâm trạng của Giu-li-et được thể hiện qua những lời độc thoại nội tâm, những nỗi đau, sự khát vọng và tiếc nuối cho một tình yêu đẹp đẽ giữa nàng và chàng Juliet.

+ Có lẽ tiếng lòng, tiếng gọi của tình yêu chính là “vũ khí sức mạnh” để nàng bộc lộ tâm trạng, cảm xúc được thầm giấu bấy lâu nay. “Hãy thề yêu em đi”, “chỉ có dòng họ chàng là thù địch của em” – những lời thoại đó được xuất phát từ sự khao khát có được tình yêu hạnh phúc trong cuộc đời nàng.

+ Cụm từ cảm thán “Ôi chao!” ngay khi Giu-li-et xuất hiện cho thấy cảm xúc không nói lên thành lời của nàng khi gặp chàng Ro-me-o.

+ Lời độc thoại hồn nhiên nhưng chứa đầy tình cảm chân tình của Giu-li-et được thể hiện qua những hành động tự chất vấn và tự trả lời. Không những vậy nàng liên tục đưa ra giải pháp và cách thực hiện táo bạo để theo đuổi tình yêu của mình. Chàng hãy thẻ là yêu em đi và em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa: “Chàng hãy vứt bỏ tên họ của chàng đi; “Chàng hãy đem tên họ ấy, nó đâu phải xương thịt của chàng, đổi lấy cả em đây”.

b. Lời thổ lộ tình cảm trực tiếp với Romeo

– Nỗi lo lắng giằng xé tâm can đã khiến nàng cần một người để tâm sự, để sẻ chia.

– Những mâu thuẫn trong dằn vặt nội tâm của nàng:

+ Tìm lại được niềm vui, tâm trạng phấn chấn lên khi biết tin Romeo là người đang nghe lén mình.

+ Nàng đang mắc kẹt giữa tình yêu và nỗi lo sợ về mối thù giữa hai dòng họ bùng lên. Nàng liên tục đặt câu hỏi về phía Romeo: “anh làm sao tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế?”.

+ Dù lo lắng, dù vẫn luôn dằn vặt trong nội tâm nhưng nàng muốn biết, muốn nghe Rô-mê-ô bày tỏ tình yêu của mình, muốn biết Rô-mê-ô có thực sự yêu tình chân thành hay không.

– Cho đến khi các bức tường ngăn cách, những thử thách đã được dỡ bỏ và vượt qua, những suy tư về tình yêu chân thành của Romeo dành cho nàng đã có câu trả lời, Giu-li-ét quyết tâm bảo vệ người mình yêu và tình yêu của đời mình.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *