Tinh thần nhân văn, tương thân tương ái từ lâu đã là một trong những đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam. Đức tính ấy lại càng được thể hiện rõ hơn trong thời kì dịch bệnh đang hoành hành trên khắp cả nước. Hãy cùng Hocmai360 viết bài Phân tích Đất nước ở trong tim ngắn gọn nhé!

Dàn ý Phân tích Đất nước ở trong tim ngắn gọn

a. Mở bài: Giới thiệu về bài thơ “Đất nước ở trong tim”

b. Thân bài:

– Giải thích ý nghĩa của từ nhân văn:

+ Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, yêu thương con người, nhân dân Việt Nam đã luôn kế thừa và phát huy tinh thần tốt đẹp ấy của dân tộc

+ Đất nước nhỏ bé ấy luôn sống nhân văn với tất cả mọi người, đất nước nhỏ bé ấy sẽ luôn hướng đến những điều tốt đẹp và hòa bình nhất để bảo vệ đồng bào của mình

– Những biểu hiện của sự nhân văn trong việc phòng chống dịch bệnh:

+ Hình ảnh những vị anh hùng áo trắng khám bệnh cho người dân, giam mình trong bộ quần áo bảo vệ đến nỗi in lên cả những vết hằn đỏ lên da thịt.

+ Hay là hình ảnh những anh bộ đội tình nguyện tiếp ứng đồ cứu trợ cho những khu vực đang phải thuộc diện cách ly để theo dõi dịch bệnh.

+ Đối với những kiều bào Việt Nam đang sinh sống và học tập tại nước ngoài, Chính phủ chúng ta cũng sẵn sàng tìm những giải pháp để cứu trợ, giúp họ được quay trở lại đất nước một cách an toàn.

– Tinh thần dân tộc, tinh thần tương thần tương ái thể hiện qua những hành động:

+ Chúng ta tuy vẫn là một đất nước nhỏ bé, tiềm lực kinh tế cũng chẳng thể bằng các nước bạn, vậy nhưng chúng ta vẫn sẵn sàng trợ giúp họ, sẵn sàng dang tay chào đón họ.

+ Những con tàu bơ vơ ngoài biển không có nơi neo đậu, chúng ta cũng tiếp đón họ vào những cảng biển của mình.

– Giá trị nội dung và nghệ thuật:

+ Bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với cuộc sống thế nhưng lại giàu sức gợi hình, gợi cảm.

+ Sự xúc động và tự hào dân tộc dường như dâng trào trong lòng mỗi độc giả sau khi đọc xong tác phẩm.

c. Kết bài: Nêu cảm nhận và suy nghĩ của em về tác phẩm

 

Phân tích Đất nước ở trong tim ngắn gọn

Dịch bệnh COVID-19 tuy đã đi qua, thế nhưng những kỉ niệm về thời điểm khó khăn đó dường như vẫn còn in sâu mãi trong tâm trí người dân trên toàn thế giới. Không chỉ riêng với người dân trên thế giới, mà đối với cả những người dân Việt Nam, dịch bệnh cũng đã gây ra biết bao những đau thương và mất mát. Tuy nhiên, đau thương và mất mát là vậy, thế nhưng vẫn không thiếu những khoảnh khắc đầy xúc động khi chúng ta cùng nhau đồng lòng chống dịch. Được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những điều nhỏ bé ấy, cô giáo Chu Ngọc Thanh – giáo viên Trường THCS Hùng Vương (Gia Lai) đã viết nên tác phẩm “Đất nước ở trong tim”.

Việt Nam chúng ta từ xa xưa đã là một đất nước hiền lành, ông cha ta cũng luôn truyền dạy con cháu đời sau rằng: “Lá lành đùm lá rách”. Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, yêu thương con người, nhân dân Việt Nam đã luôn kế thừa và phát huy tinh thần tốt đẹp ấy của dân tộc. Đất nước nhỏ bé ấy luôn sống nhân văn với tất cả mọi người, đất nước nhỏ bé ấy sẽ luôn hướng đến những điều tốt đẹp và hòa bình nhất để bảo vệ đồng bào của mình.

COVID-19 là một bệnh cúm có nguồn gốc từ tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc). Căn bệnh tưởng chừng như một bệnh cúm thông thường lại có sức lây lan với tốc độ chóng mặt và tàn phá sức khỏe một cách khủng khiếp. Trong lúc mọi người đang sợ hãi trước dịch bệnh, thì những y bác sĩ lại sẵn sàng liều mình ra tuyến đầu để đối chọi với dịch bệnh đáng sợ ấy. Hình ảnh những vị anh hùng áo trắng khám bệnh cho người dân, giam mình trong bộ quần áo bảo vệ đến nỗi in lên cả những vết hằn đỏ lên da thịt. Hay là hình ảnh những anh bộ đội tình nguyện tiếp ứng đồ cứu trợ cho những khu vực đang phải thuộc diện cách ly để theo dõi dịch bệnh. Những hình ảnh tốt đẹp đó đã hằn sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam. Đối với những kiều bào Việt Nam đang sinh sống và học tập tại nước ngoài, Chính phủ chúng ta cũng sẵn sàng tìm những giải pháp để cứu trợ, giúp họ được quay trở lại đất nước một cách an toàn. Đất nước ta với ý chí: “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã gắn kết, đã làm hết sức mình để giảm thiểu tối đa những ca nhiễm bệnh, để giành giật lại sự sống cho họ từ tay tử thần.

Đối với nhân dân là thế, nhưng đối với các bạn bè láng giềng, chúng ta cũng không ngoảnh mặt làm ngơ. Chúng ta tuy vẫn là một đất nước nhỏ bé, tiềm lực kinh tế cũng chẳng thể bằng các nước bạn, vậy nhưng chúng ta vẫn sẵn sàng trợ giúp họ, sẵn sàng dang tay chào đón họ. Những con tàu bơ vơ ngoài biển không có nơi neo đậu, chúng ta cũng tiếp đón họ vào những cảng biển của mình. Đất nước mình nhỏ bé thế thôi, nhưng lòng yêu thương và sự nhân ái thì lại rộng lớn đến mức chẳng thể nào đo lường được.

Đất nước chúng mình tươi đẹp là vậy, hiền lành là vậy cũng là do sự góp sức của tất cả nhân dân chúng ta mà nên. Các em – những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, mai đây cũng chính là những người sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy của cha ông, là những người sẽ gây dựng danh tiếng của đất nước trên con đường tương lai sau này. Tình yêu đất nước chẳng phải điều to lớn đâu xa mà được thể hiện qua những điều đơn giản nhất, nhỏ bé nhất trong cuộc sống đời thường của chính các em. Hình bóng Tổ quốc dù có đi xa tới đâu vẫn luôn hằn sâu trong trái tim mỗi người. Cô giáo, thầy giáo là những người nối nhịp cầu vươn tới ước mơ cho các em, nhưng chính các em sẽ là người đưa cây cầu ấy vươn xa, vươn cao hơn nữa. Đảng và đất nước sẽ là ngôi nhà đợi các em trở về, đồng bào chính là gia đình mong ước những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các em.

Bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với cuộc sống thế nhưng lại giàu sức gợi hình, gợi cảm. Sự xúc động và tự hào dân tộc dường như dâng trào trong lòng mỗi độc giả sau khi đọc xong tác phẩm. Gói gọn trong một bài thơ nhưng những sự kiện nổi bật trong thời điểm dịch bệnh đều được tóm tắt và nêu tên trong bài. Có thể nói rằng, tác phẩm là một khúc ca rực rỡ về tình yêu nước của nhân dân ta.

Đất nước mình thân thương là thế, vậy nên mỗi người chúng ta lại càng phải yêu quý, phải trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng ta nhiều hơn nữa. Đất nước chúng ta tuy nhỏ bé nhưng ẩn sâu trong đó lại chính là những người anh hùng không cần mặc áo choàng mà vẫn tỏa sáng lấp lánh.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *