Dưới đây là bài nghị luận về bổn phận và trách nhiệm của con người trong mỗi giai đoạn của cuộc đời. Cùng tham khảo bài viết của Hocmai360 dưới đây để có thêm nhiều ý tưởng khi làm bài kiểm tra văn nhé.

Đề bài: Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, con người có những bổn phận khác nhau. Hiện nay anh (chị) đang phải có bổn phận gì? Viết bài luận nghị luận bày tỏ suy nghĩ của anh (chị) về những bổn phận, trách nhiệm đó.

Bài làm

Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, con người luôn có những trách nhiệm và bổn phận khác nhau. Đặc biệt là tuổi trẻ, chúng ta đang được sống trong nền hòa bình, yên ổn là một điều vô cùng may mắn. Đó là sự hy sinh, đổ máu của biết bao thế hệ cha ông đi trước. Chính vì thế cần phải có trách nhiệm và bổn phận đối với việc bảo vệ quê hương, đất nước.

Dù được sống trong thời bình, quê hương đất nước vẫn luôn phải đối mặt với những mối hiểm họa từ các thế lực phản động, chống đối Đảng, chống đối nhà nước. Vì vậy thế hệ trẻ cần nhận thức rõ được trách nhiệm của mình đối với quê hương. Cần cố gắng học tập thật tốt, tham gia vào các hoạt động của trường, của địa phương đề ra. Bởi chỉ thông qua tri thức con người mới từng bước hiểu, trau dồi bản thân để thể hiện tình yêu đối với đất nước. Mang lại những thành quả cho quê hương, đưa đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp. Chúng ta cần kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, đưa những giá trị cao đẹp ấy vươn tầm thế giới để cho bạn bè quốc tế có thể hiểu và biết đến. Với tư cách là một học sinh, cần phải chăm chỉ học tập, lắng nghe lời ông bà cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo. Luôn yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh, lựa chọn cho mình lối sống cao đẹp để cống hiến một phần nhỏ cho đất nước. Một trong những biểu hiện của tinh thần trách nhiệm và bổn phận với đất nước tham gia nghĩa vụ quân sự. Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm thiêng liêng, là đóng góp một phần sức lực của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Được hưởng thành quả của thế hệ đi trước đã dày công vun đắp, mỗi thanh niên cần phải có tinh thần sẵn sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự. Bởi đây chính là nghĩa vụ cao cả thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với tổ quốc. Cần có tinh thần trong việc gắn kết tập thể đoàn kết vững mạnh. Hãy học cách sống có tình yêu thương, có trách nhiệm, có nhận thức đúng đắn trong việc đóng góp vai trò của mình cho quê hương.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương đất nước. Họ thường có lối sống ích kỷ, sống chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân mà không nghĩ đến cái ta chung của cộng đồng. Chúng ta cần lên án những hành động đó, cần có ý thức, trách nhiệm trong việc phát triển đất nước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *