Hướng dẫn viết bài văn nghị luận Để hoàn thành mục tiêu trong cuộc sống. Lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập là quan điểm của mỗi người.

Dàn ý nghị luận Để hoàn thành mục tiêu trong cuộc sống. Lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập là quan điểm của mỗi người

A. Mở bài

– Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận “Để hoàn thành mục tiêu trong cuộc sống, con người luôn cần năng lực và sức mạnh to lớn. Lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập là quan điểm của mỗi người”

B. Thân bài

– Giải thích: hợp tác là gì? độc lập là gì? Tại sao lại nói lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập là quan điểm của mỗi người.

– Những việc cần phải hợp tác: làm bài tập nhóm, công việc,…

→ Giúp chúng ta học được cách hoạt động nhóm, linh hoạt, phân chia công việc, thời gian, tiến độ hoàn thành nhanh hơn, tăng khả năng giao tiếp, mở rộng mối quan hệ xã hội.

→ Nhược điểm: Dễ cãi nhau bởi có những quan điểm, cách nhìn nhận khác nhau, dễ đổ vỡ, không thống nhất được nội dung, cách trình bày,…

– Những việc chỉ cần làm độc lập: Bài tập của riêng mình, ý tưởng sáng tạo,…

→ Ưu điểm: Giúp ta học cách chăm chỉ, nghiêm túc, tập chung cao độ và hoàn thành bài theo đúng ý tưởng của bản thân mà không cần phải âu lo việc cãi nhau với người khác về vấn đề, nội dung, trao dồi được nhiều kĩ năng trong một khoản thời gian nhất định.

→ Nhược điểm: trong công việc cũng như học tập, ta không thể mở ra những sáng tạo mới, tự tìm tòi thông tin dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức hơn, dễ bị áp lực, mất động lực, tiến độ có thể bị chậm lại rất nhiều.

– Dẫn chứng chứng minh.

– Bài học nhận được.

C. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề: Lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập là quan điểm của mỗi người.

– Cổ vũ, khích lệ tinh thần mọi người lựa chọn theo ý muốn của bản thân thay vì lắng nghe người khác nói.

Nghị luận Để hoàn thành mục tiêu trong cuộc sống. Lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập là quan điểm của mỗi người

Bước chân vào con đường trưởng thành, chúng ta ngày càng nhận ra được những điều mà bản thân mình thực sự mong muốn: công việc, bạn bè, mối quan hệ xã hội, nhóm làm việc,… Những điều giúp cho ta trở nên chín chắn hơn, kiên định với quan điểm với bản thân hơn. Để hoàn thành được những mục tiêu mà mình đã đặt ra, năng lực và sức mạnh to lớn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nó chính là bàn đạp giúp con người tiến tới vạch đích, vậy giữa việc lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập, điều nào sẽ mang đến lợi ích cho chúng ta hơn? Tuy nhiên, mỗi người lại có một quan điểm riêng không ai giống ai vậy nên chúng ta không thể dễ dàng áp đặt tư tưởng của bản thân lên người khác được.

Hợp tác chính là cùng nhau hỗ trợ, chung sức để hoàn thành công việc nào đó đem lại lợi ích chung cho cả nhóm. Làm việc độc lập là khả năng xử lý công việc cá nhân mà không cần đến bất kỳ sự giúp sức, hỗ trợ của người khác. Cách thức làm việc đã cho thấy được sự khác biệt tuyệt đối giữa hợp tác và làm việc độc lập, song cả hai đều có ưu, nhược điểm riêng. Đối với hợp tác, chúng ta nhận được những bài học, kinh nghiệm, trao dồi được kỹ năng từ những người khác trong nhóm, đồng thời ta còn biết được cách giao tiếp, ứng xử, cách quản lý thời gian, phân chia công việc, mở rộng hiểu biết, sáng tạo giúp cho tương lai của bản thân trở nên rộng mở hơn, tuy nhiên hợp tác cũng đem lại mặt hạn chế cho bản thân chúng ta, bởi hợp tác chính là hoạt động cùng nhiều người, mỗi người lại có suy nghĩ riêng, nếu không thống nhất được sẽ rất dễ gây ra mâu thuẫn, mất đoàn kết và việc nhóm sẽ rạn nứt. Với cách làm độc lập, ta biết được rõ trách nhiệm, năng lực của bản thân ở mức nào, biết rõ được nếu ta thành công hay thất bại thì điều ta nhận lại ra sao, vậy nên ta sẽ cố gắng hết sức mình, tập trung cao độ, chăm chỉ tìm tòi nghiên cứu hơn, đồng thời làm việc một mình cũng giúp ta không quá lo lắng với việc phải lắng nghe những ý tưởng lệch lạch, không liên quan phá hỏng bài của mình và hoàn thiện nó theo đúng mục đích, phong cách của cá nhân. Song làm việc cá nhân chỉ phù hợp với những người có cá tính độc lập mạnh mẽ, hay những người hướng nội có xu hướng ưa thích làm việc độc lập, nếu người không chịu được áp lực, khối lượng công việc đồ sộ, dễ bị mất động lức, trở nên chán nản thì rất dễ dẫn đến việc công việc bị trì trệ, không đúng hạn.

Vậy nên việc bản thân chúng ta lựa chọn giữa làm việc hợp tác hay độc lập dựa vào chính quan điểm của mỗi người. Mỗi người đề mang trong mình phong cách, tư duy, cách làm việc khác nhau, không thể để người ưa làm việc nhóm mong muốn tiến độ hoàn thiện nhanh chóng làm một mình bởi họ phải gánh vác tất cả công việc, các mảng mà có lẽ họ chưa thông thạo, hay để người độc lập làm chung việc nhóm, khi đó cái tôi cá nhân của họ sẽ vô hình chung khiến cho cả nhóm cả thấy bí bách, không thoải mái, không đưa ra được sự thống nhất chung.

Để đạt được thành công, lựa chọn hợp tác hay làm việc độc lập đều là quan điểm của mỗi người. Hãy tôn trọng ý kiến của từng cá nhân, khi họ ra quyết định cuối cùng hợp tác hay không hợp tác thì bản thân họ đã thực sự suy nghĩ thấu đáo, hiểu rõ bản thân mình muốn gì, làm gì và chúng ta không nên cố gắng thay đổi suy nghĩ của họ, điều đó là vô nghĩa. Thay vào đó chúng ta cần chấp nhận, ủng hộ họ và cũng học hỏi theo họ cách đánh giá, nhịn nhận và thấu hiểu bản thân hơn để giúp cho bản thân trong tương lai ngày càng trở nên mạnh mẽ, kiên cường, đưa ra được lựa chọn sáng suốt để sau này không phải hối hận khi đối mặt với những thử thách khó khăn trên con đường đến với thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *