Đề bài: Anh/chị hãy viết một đoạn văn theo cấu trúc diễn dịch (khoảng 12 câu) trình bày những nhận xét đánh giá của mình về nghệ thuật xây dựng tình huống truyện trong truyện ngắn “Con thú lớn nhất” của Nguyễn Huy Thiệp.

Tìm hiểu về tác giả Nguyễn Huy Thiệp và truyện ngắn Con thú lớn nhất

Tác giả Nguyễn Huy Thiệp

Tiểu sử tác giả Nguyễn Huy Thiệp

– Ngày sinh: 29/4/1950

– Ngày mất: 20/3/2021

– Nơi sinh: Thái Nguyên

– Quê quán: Huyện Thanh Trì, Hà Nội

– Nghề nghiệp: Nhà văn, chuyên viết truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch

– Hội viên: Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1990

Cuộc đời:

– Thuở nhỏ cùng gia đình lưu lạc khắp nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, từ Thái Nguyên qua Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

– Năm 1960, gia đình chuyển về quê, định cư tại xóm Cò, làng Khương Hạ, huyện Thanh Trì

– Tốt nghiệp Khoa Sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1970

– Dạy học tại Tây Bắc từ 1970 đến 1980, sau đó chuyển công tác về Bộ Giáo dục

– Làm việc tại Công ty Kỹ thuật trắc địa bản đồ, Cục Bản đồ (trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng) cho đến khi về hưu.

Sự nghiệp:

– Xuất hiện trên văn đàn Việt Nam khá muộn, với vài truyện ngắn đăng trên báo Văn nghệ năm 1986

– Năm 1996, xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên Tiểu Long Nữ

– Tác phẩm của ông in đậm dấu ấn về nông thôn và người lao động

– Sở trường là truyện ngắn với đề tài đa dạng, bao gồm lịch sử, văn học, huyền thoại, cổ tích, xã hội Việt Nam đương đại, xã hội làng quê, và người lao động

– Ngoài viết truyện ngắn, còn viết kịch và thơ, dù chưa xuất bản tập thơ nào, nhưng thơ ông xuất hiện nhiều trong các truyện ngắn và tiểu luận phê bình trên báo, tạp chí trong nước.

Truyện ngắn Con thú lớn nhất

Nội dung: Truyện kể về hai vợ chồng lão thợ săn già ngụ cư sống bị cô lập ở Hua Tát. Ông lão là một tay thợ săn cự phách, hiện thân thần Chết của rừng nhưng suốt đời chỉ săn được những con chim, con thú bình thường. Cuối năm ấy, ở Hua Tát động rừng, lão thợ săn không bắn hạ được con thú nào. Trước khi tuyệt vọng quay về thì lão thấy con mồi và bắn nhưng không ngờ con thú ấy chính là vợ lão. Lão nảy ý định lấy xác vợ lão làm mồi để săn con thú, con thú lớn nhất đời mình. Lão đã bắn được con thú lớn nhất đời mình.

Bài học rút ra: Qua truyện ngắn “Con thú lớn nhất”, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã gửi gắm tới độc giả về sự cần thiết phải trân trọng các mối quan hệ trong cuộc sống.

Đoạn văn theo cấu trúc diễn dịch về nghệ thuật xây dựng tình huống truyện trong truyện ngắn Con thú lớn nhất

Trong truyện ngắn “Con thú lớn nhất”, Nguyễn Huy Thiệp đã xây dựng được tình huống truyện rất đặc sắc để lại những ám ảnh khôn nguôi trong lòng bạn đọc.Truyện thuộc tình huống hành động. Qua tình huống, khiến cho câu chuyện hấp dẫn, giúp nhà văn thể hiện tư tưởng chủ đề của truyện. Tình huống truyện xoay quanh câu chuyện săn con thú lớn nhất cuộc đời của lão thợ săn. Cả cuộc đời lão vẫn theo đuổi khát vọng, giấc mơ săn con thú lớn nhất cuộc đời. Vào thời thịnh, chim muông đầy rừng, thú lớn vẫn lẩn tránh lão như có một phép thuật khó hiểu. Trong thời thịnh đó, lão vẫn cứ đau đáu theo đuổi giấc mơ, nhưng cũng đau đớn, dằn vặt cho một tay súng tài năng, bách phát bách trúng mà lại không một lần bắn được con thú lớn 3-4 tạ thịt. Vận rủi đeo bám lão đến suốt cuộc đời nhưng lão vẫn không bao giờ bỏ cuộc. Ngay cả động rừng, Then đã trừng phạt, 3 tuần trăng lão không săn được con mồi nào, đói lả đến kiệt sức, bào mòn thân xác, tinh thần của lão. Nhưng cái khát vọng mà ước mơ ấy vẫn còn vẹn nguyên, thậm chí còn lớn mạnh hơn bao giờ hết. Con chim trước khi chết phải cất tiếng hót; phải chăng lão cũng muốn cất lên tiếng gầm rú vang dội trước khi từ giã vũ khí để trở về thế giới bên kia. Cho nên, ngay cả khi thời suy cùng cực, chạm đáy; lão thợ săn vẫn không bỏ cuộc. Khát vọng ấy khiến lão có một quyết định kì dị đến điên rồ của một con thú khát máu: dùng xác vợ làm mồi nhử. Tham vọng cuối đời khiến lão mất hết lí trí, mất hết tính người. Có thể nói hành động đó đã biến lão thành một con thú dã man, tàn bạo, con thú lớn nhất cuộc đời.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *