Cuộc đời của nhân vật ông Sáu Đèo trong truyện Biển người mênh mông (Nguyễn Ngọc Tư) gợi cho em suy nghĩ gì về hạnh phúc của con người? Hãy viết bài văn nghị luận để trình bày suy nghĩ đó.

Tóm tắt cuộc đời của ông Sáu Đèo trong Biển người mênh mông

Trong Biển người mênh mông là truyện nói về ông Sáu Đèo làm nghề bán vé số cũng có những ngày vui bên cô vợ trẻ cùng lênh đênh sông nước trong kiếp nghèo. Rồi cô vợ cũng bỏ đi để ông lặn lội ngược xuôi tìm vợ suốt bốn mươi năm, trải qua không biết bao nhiêu là cơ cực khó khăn. Kể từ lúc vợ rời ghe lên bờ và bỏ đi mất biệt, ông Sáu Đèo cũng bỏ ghe, lặn lội khắp bốn phương trời để tìm kiếm vợ mình nhưng vẫn như bóng chim tăm cá. Rồi ông Sáu Đèo cũng tiếp bước ra đi trong cuộc tìm kiếm giữa biển người mênh mông. Trên hành trình ấy ông tình cờ gặp được Phi- một anh thanh niên sống rất có  tình nghĩa và họ xem nhau như những người tri âm, tri kỷ.

Suy nghĩ về hạnh phúc của con người qua cuộc đời của ông Sáu Đèo

– Nhân vật Sáu Đèo gợi cho người đọc suy nghĩ về hạnh phúc và hành trình khát khao kiếm tìm hạnh phúc của con người.

– Suy nghĩ về hạnh phúc gợi ra gợi qua nhân vật ông Sáu Đèo:

+ Từ cuộc đời của ông Sáu Đèo có thể thấy, hạnh phúc là những điều giản dị, mộc mạc và hạnh phúc là được sống trong yêu thương, chia sẻ (ông Sáu Đèo đã có những ngày tháng sống trên sông nước, nay đây mai đó, cuộc đời vợ chồng nghèo mà vui. Ngay trong những lúc buồn bã nhất, ông cũng có niềm hạnh phúc được yêu thương chăm sóc cho con chim bìm bịp,…; người viết đồng tình, lựa chọn hay không đồng tình, không lựa chọn quan niệm về hạnh phúc đó, vì sao,…).

+ Từ cuộc đời của ông Sáu Đèo, có thể thấy hạnh phúc là điều cần được nuôi dưỡng, trân trọng, nâng niu. (Chi tiết cự cãi với vợ của ông Sáu Đèo khiến vợ bỏ đi, ông phải ân hận suốt đời; Tại sao cần nuôi dưỡng, trân trọng, nâng niu hạnh phúc?…)

+ Từ cuộc đời của ông Sáu Đèo, có thể thấy, tìm kiếm hạnh phúc là niềm khao khát mãnh liệt của con người. (Ông Sáu Đèo đã kiếm tìm hạnh phúc cả cuộc đời như thế nào? Tại sao con người có khát khao tìm kiếm hạnh phúc? Vì niềm khao khát này con người đã dám lựa chọn, đánh đổi,… ra sao?…)

=> Ông Sáu Đèo, truyện Biển người mênh mông cho người đọc cảm nhận về những mảnh đời bé nhỏ, bất hạnh, trôi nổi, lưu lạc, những khát khao kiếm tìm hạnh phúc âm thầm mà mãnh liệt. Hành trình kiếm tìm tình thân, hạnh phúc ấy cũng là hành trình tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn, hành trình của trái tim.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *