Tìm hiểu về tác giả Vũ Đình Minh và bài thơ Sang năm con lên bảy để thấy được ý nghĩa sâu sắc mà những lời người cha dặn dò con mình.

Tìm hiểu về tác giả Vũ Đình Minh và bài thơ Sang năm con lên bảy

Tác giả Vũ Đình Minh

– Vũ Đình Minh sinh ngày 30/12/1944 tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

– Thể loại sáng tác: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết.

– Sự nghiệp văn chương: Các tác phẩm:

+ Lời từ đất (1973)

+  Gió đồng (1978)

+  Mưa trước cửa nhà (1982)

+  Mưa tiếp ở thượng nguồn (1983)

+  Ông già ngồi dưới vòm cây gạo (1986)

+  Mùa cạn (1988)

+  Một giờ làm quan (1988)

Bài thơ Sang năm con lên bảy

Bài đọc:

Sang năm con lên bảy
“Sang năm con lên bảy
Cha đưa con đến trường
Giờ con đang lon ton
Khắp sân vườn chạy nhảy
Chỉ mình con nghe thấy
Tiếng muôn loài với con
Mai rồi con lớn khôn
Chim không còn biết nói
Gió chỉ còn biết thổi
Cây chỉ còn là cây
Đại bàng chẳng về đây
Đậu trên cành khế nữa
Chuyện ngày xưa, ngày xửa
Chỉ là chuyện ngày xưa.
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.”

Nội dung: Tác phẩm là khúc tâm tình của người cha dành cho con với những tâm sự về lẽ sống làm người thật chân thành,sâu sắc.Bài thơ là lời dặn dò ân tình thể hiện tình cảm yêu thương sự quan tâm chăm lo của người cha giành cho con khi bắt đầu đi học. Cha muốn nói với con rằng: Khi lớn lên từ giã thời thơ ấu, con sẽ bước vào cuộc đời thực có nhiều thử thách gian nan nhưng cũng đáng tự hào.

Ý nghĩa: của bài thơ Sang năm con lên bảy: Điều mà người cha muốn nói với con đó là: Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con dựng nên.

 

Cảm xúc về bài thơ Sang năm con lên bảy – Mẫu 1

Nhà thơ Vũ Đình Minh là cây bút đa tài, ông sáng tác ở nhiều thể loại như: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết. Những tác phẩm của Vũ Đình Minh thể hiện tình yêu con người, yêu quê hương, đất nước với một trái tim hồn hậu. Bài thơ “Sang năm con lên bảy” là khúc tâm tình của người cha dành cho con với những lời tâm sự về lẽ sống làm người thật chân thành, sâu sắc.

Bài thơ là lời dặn dò ân tình thể hiện tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chăm lo của người cha dành cho con khi con bắt đầu đi học. Cha muốn nói với con rằng: khi lớn lên và từ giã thời ấu thơ, con sẽ bước vào cuộc thực có nhiều thử thách gian nan nhưng cũng rất đáng tự hào. Để có đời từ được hạnh phúc con phải vất vả khó khăn vì phải giành lấy hạnh phúc lung bằng lao động, công sức và trí tuệ (bàn tay khối óc) của chính bản thân nhờ có sự giúp đỡ của ông Bụt, bà Tiên mà biết bao những thân phận bất hạnh được thắp sáng yêu thương, được ban phát hạnh phúc,…). Nhưng hạnh phúc của con giành được trong cuộc đời thực sẽ thật sự là của con (do chính công sức lao động và khối óc của con làm ra) sẽ đem đến cho con niềm tự hào kiêu hãnh.

Với thể thơ năm chữ, giọng điệu tâm tình, thiết tha, ngôn ngữ bình dị, bài thơ đã thể hiện tấm lòng yêu thương, sự quan tâm tận tình chu đáo của người cha dành cho con gợi lên trong lòng người đọc những rung động thẩm mĩ.

Bài thơ bồi dưỡng cho chúng ta tình cảm yêu kính, biết ơn cha mẹ và có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình, sống trọn đạo làm con,…

Cảm xúc về bài thơ Sang năm con lên bảy – Mẫu 2

Bài thơ “Sang năm con lên bảy” của tác giả Vũ Đình Minh là một bài thơ hay và xúc động. Tác phẩm là khúc tâm tình của người cha dành cho con với những tâm sự về lẽ sống làm người thật chân thành, sâu sắc. Bài thơ là lời dặn dò ân tình thể hiện tình cảm yêu thương sự quan tâm chăm lo của người cha giành cho con khi bắt đầu đi học.Cha muốn nói với con rằng: Khi lớn lên từ giã thời thơ ấu,con sẽ bước vào cuộc đời thực có nhiều thử thách gian nan nhưng cũng đáng tự hào. Để có được hạnh phúc con phải vất vả, khó khăn bàng lao động,công sức,trí tuệ của chính bản thân mình. Nhưng hạnh phúc con dành được sẽ thật sự là của con. Nghệ thuật của tác giả dùng với thể thơ năm chữ, chủ yếu gieo vần chân, nhịp thơ linh hoạt;ngôn ngữ giản dị, mộc mạc,gần gũi, phù hợp với tâm lí trẻ thơ, giọng điệu tâm tình nhắn nhủ, bài thơ đã thể hiện sự quan tâm, sự tận tình chu đáo của người cha giành cho con đã gợi lên trong lòng người đọc rung động. Bài thơ bồi dưỡng chúng ta tình cảm yêu kính, biết ơn cha mẹ. Chúng ta cần ra sức học tập tu dưỡng đạo đức để trở thành những người con ngoan có hiếu đối với cha mẹ.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *