Từ văn bản trích trong Sử thi Ô-đi-xê, hãy viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh trí tuệ của con người.

Khái niệm trí tuệ là gì?

Trí tuệ là khả năng suy nghĩ và hành động sử dụng kiến thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết, ý thức chung và cái nhìn sâu sắc, là kết quả của quá trình trao đổi hoạt động tri thức dựa trên nền tảng của lý trí.

Việc nhận định trí tuệ của một cá nhân không thể thực hiện thông qua bằng cấp mà cần thông qua khả năng duy sáng tạo của mỗi người.

Dàn ý Nghị luận bàn về sức mạnh của trí tuệ của con người

Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: sức mạnh của trí tuệ

Thân bài: Triển khai vấn đề

– Khái niệm trí tuệ

– Phân tích:

+ Biểu hiện của trí tuệ;

+ Phân tích sức mạnh của trí tuệ: Giúp con người sáng tạo trong công việc, học tập; giúp con người vượt qua thử thách, hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn; giúp con người có được thành công; giúp xã hội, đất nước phát triển từ những phát minh, những đóng góp từ trí tuệ…

– Chứng minh: trí tuệ của các nhà khoa học mang đến văn minh cho nhân loại.

– Bình luận:

+ Sức mạnh trí tuệ là vô cùng vô tận, là giá trị củ con người, là nguyên khí của quốc gia…Nếu không có trí tuệ con người thì cuộc sống sẽ trì trệ, kém phát triển…

+ Người có trí tuệ đáng được tôn vinh, coi trọng. Tuy nhiên, trí tuệ phải đi cùng đạo đức, nhân phẩm, nếu không sẽ dẫn đến hậu quả khó lường…

 

Nghị luận bàn về sức mạnh của trí tuệ của con người

Có câu nói: “Không có của cải nào quý hơn trí thông minh, không có vinh quang nào  hơn học vấn và hiểu biết”. Câu nói quả thật đúng. Đây là lý do vì sao trí thông minh của con người lại quan trọng đến vậy.

Vậy “trí thông minh” là gì? Trí tuệ có thể được hiểu  là khả năng suy nghĩ và hành động bằng kiến ​​thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết, lẽ thường và sự sáng suốt. Người khôn ngoan là người luôn giữ được  tâm trí tự nhiên, trong sáng  để quan sát và đánh giá mọi  việc một cách khách quan và chính xác. Người khôn ngoan là người luôn sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ, luôn giữ thái độ tích cực, đưa ra những quyết định đúng đắn, luôn sống có ý nghĩa và có giá trị, luôn biết chịu trách nhiệm về những gì xảy ra. Người  trí cũng làm chủ được chính mình, không lệ thuộc vào  ai khác, không lệ thuộc vào điều gì khác, không lệ thuộc  vào những cảm xúc tích cực hay tiêu cực.

Sức mạnh trí tuệ có ý nghĩa gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Không có trí tuệ, chúng ta không bao giờ có thể thành công. Trí thông minh còn giúp chúng ta  sáng tạo trong học tập và làm việc. Có trí tuệ sẽ giúp con người đạt được những điều tưởng chừng như không thể, khám phá được những điều thú vị, kỳ diệu trong thiên nhiên và vũ trụ. Trí tuệ là vai trò trung tâm trong sự phát triển của xã hội ngày nay, một đất nước có  dân  trí cao, mức sống của  người dân sẽ được cải thiện, thịnh vượng hơn và hạnh phúc hơn. Từ đó, xã hội ngày càng văn minh, giàu đẹp và tươi đẹp hơn. Trí tuệ  giống như một con đường,  đi  một chút sẽ hiểu  được  những điều hay. Trí tuệ, nếu đi kèm với sức mạnh của sự kiên trì, luôn  cố gắng hết mình, bạn sẽ trở thành một phiên bản hoàn hảo. Nếu rèn luyện trí tuệ và sự kiên trì, bạn sẽ giống như con diều gặp gió,  bay cao hơn, bay xa hơn  để  thành công. Con người càng phát triển  về trí tuệ và đạo đức thì càng có nhiều tự do, càng có nhiều lựa chọn cho cuộc sống của mình.

Trí tuệ đã giúp con người đạt được  nhiều  thành tựu to lớn. Giống như Bill Gates,  dù  bỏ học  Đại học Harvard nhưng ông và một số  bạn bè vẫn tập trung vào việc làm giàu. Ngay sau đó, nhờ trí óc thông minh hơn, ông đã thành lập  công ty Microsoft. Hơn nữa, ông còn dùng 95%  tài sản của mình để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Hay đơn giản, giống như Newton, ông là  nhà toán học, vật lý, cơ khí và thiên văn học vĩ đại người Anh. Sinh non, còn yếu ớt nhưng với tài năng thiên bẩm, anh đã tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình và trở thành một nhân tài trong thiên hạ.

Bên cạnh những người có trí tuệ, có một bộ phận không nhỏ  người vì lười biếng, trì trệ mà không chịu học hỏi, khiến  trí tuệ của mình  trống rỗng như một chiếc bình rỗng. Chúng ta phải nghiêm túc phê phán sự lên án.

Trí tuệ không bao giờ đến một cách dễ dàng, đó là  một quá trình bạn phải  rèn luyện và học hỏi mỗi ngày. Vì vậy hãy trau dồi trí tuệ mỗi ngày bằng cách siêng năng học tập, từ trường lớp, từ trường đời, hãy xây dựng cho mình những mục tiêu học tập nghiêm túc và lâu dài,  tìm ra phương pháp học tập hiệu quả để tiến bộ. Tiếp thu kiến ​​thức nhân loại luôn là niềm vui của mỗi chúng ta.

“Lông làm đẹp con công, trí tuệ làm đẹp người”, vì thế trí tuệ có sức mạnh vô cùng to lớn đối với con người. Chúng ta hãy đổ đầy bình trí tuệ bằng kiến ​​thức mà chúng ta phải khám phá và phát triển để trí tuệ của chúng ta sẽ rộng mở hơn. Bạn và tôi hãy đổ đầy chiếc bình trí tuệ này cho chính mình!

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *