Qua bài đọc hiểu Vịnh mùa đông chúng ta rút ra được một điều để tự tin trở thành một người thành công mình hằng ao ước, chúng ta phải học được cách kiên trì, cố gắng và vữ giữ vững tinh thần đấu tranh quyết liệt.Điều đó sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn,thử thách trong cuộc sống. Chán nản, bỏ dở sẽ chỉ khiến ta càng trở nên thất bại hơn mà thôi

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: 

Nghĩ lại thì trời vốn cũng sòng

Chẳng vì rét mướt bỏ mùa đông.

Mây về ngàn Hống đen như mực,

Gió lọt rèm thưa lạnh tựa đồng.

Cão muc hai may ngòi bút rít,

Phim loan cưới nhuộm sợi tơ chùng

Bốn mùa vì những xuân đi cả,

Góc núi ai hay sức lão tùng.

(Thơ văn Nguyễn Công Trứ, NXB Văn học, 1983)

Vịnh mùa đông đọc hiểu

Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên?

Câu 2. Chỉ ra những đặc điểm của cảnh vật mùa đông được tác giả khắc họa trong bài thơ.

Câu 3. Anh (chị) hiểu như thế nào về hình ảnh lão tùng giữa mùa đông?

Câu 4. Nêu nhận xét của anh/chị về cốt cách nhà nho Nguyễn Công Trứ thể hiện trong bài thơ trên.

Câu 5. Anh/chị viết đoạn văn 5 -7 dòng trả lời câu hỏi: Phép thử cỏ cần thiết trong cuộc sống?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

– Bài thơ được vết theo thể thơ Thất ngôn bát cú

Câu 2.

– Những đặc điểm của cảnh vật mùa đông được tác giả khắc họa trong bài thơ:

+ mây về đen như mực

+ gió lọt rèm

+ lạnh tựa đông

+ cào mực hơi bay

+ ngòi bút rít

Câu 3.

Hình ảnh lão tùng giữa mùa đông, đem đến cho người đọc tưởng tượng nên hình ảnh một góc núi cô đơn, hiu quạnh, u sầu, một mình lẻ loi chống chịu sự lạnh giá của mùa đông và dòng chảy của thời gian đầy khắc nghiệt. Khung cảnh bức tranh mùa đông với bầu trời nhuộm màu đen tựa như mực, gió lạnh thấu xương để khắc họa, in đậm về sự cô đơn, lẻ loi của lão tùng giữa khung trời mùa đông.

Câu 4.

Bài thơ “Vịnh mùa đông” của Nguyễn Công Trứ thể hiện cốt cách của một nhà nho – tình cảm thơ mộng và đầy lãng mạn. Chăm chú tìm hiểu cái đẹp, tôn vinh lên bức tranh đầy màu sắc thuần túy, tự nhiên của thiên nhiên không pha lẫn tạp chất.  Nhà thơ sử dụng các hình ảnh như mây, gió, cây cối, mùa, để tôn lên bức tranh mùa đông mang không khí u buồn, đơn độc, sầu lắng và dòng cảm xúc, tâm trạng buồn tủi của nhân vật. Đồng thời nhà thơ với tài năng khéo léo của mình đã sử dụng những từ ngữ và biện pháp tu từ để thể hiện, bộc lộ tình cảm sâu sắc của mình đối với thiên nhiên.

Câu 5.

Phép thử cỏ cần thiết trong cuộc sống bởi nó chính là chiếc chìa khóa giúp chúng ta tìm hiểu và khám phá bản thân mình, đồng thời tạo ra được những cơ hội mới để ta trải nghiệm, học hỏi và phát triển bản thân, từ những điều bị ẩn dấu, chưa bao giờ được khai phá. Qua việc thử thách bản thân ấy, chúng ta cũng cần phải học cách chăm chỉ, kiên trì, tự tin, cố gắng, giữu cho mình tinh thần đấu tranh quyết liệt không bao giờ bị phân tâm hay có những suy nghĩ tiêu cực, muốn từ bỏ, chấp nhận khiêu chiến với bao khó khăn thì mới có được những thành tựu vượt trội và thực sự chiến thắng trêm con đường đến với vinh quang mà bản thân vô cùng ước ao.

By mai123

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *