Bài thơ “Tuổi em mười sáu” của Thanh Hùng là bài thơ dễ thương về sự rung động của chàng trai dành cho cô gái mình thích thầm. Cùng chúng mình khám phá bài thơ qua Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Tuổi em mười sáu của Thanh Hùng nhé!

Dàn ý Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Tuổi em mười sáu của Thanh Hùng.

Mở bài: Giới thiệu tác giả Thanh Tùng, bài thơ “Tuổi em mười sáu”, khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật tác phẩm.

Thân bài: 

Giá trị nội dung:

• Khổ thơ đầu: Sự rung động của anh trước vẻ đẹp ngọt ngào của em ở tuổi mười sáu.

• Hai khổ thơ tiếp theo: Những tình cảm, mong muốn của anh dành cho em đều được gửi vào giấc chiêm bao.

• Hai khổ thơ cuối: Trở lại thực tế, anh ôm ấp yêu thương và chờ ngày mình thành đôi.

Giá trị nghệ thuật:

• Thể thơ lục bát quen thuộc=> tạo nhịp thơ nhẹ nhàng, giọng thơ tha thiết, chân thành.

• Ngôn ngữ, hình ảnh giản dị, hàm súc, giàu giá trị biểu cảm => Bài thơ dễ hiểu, dễ nhớ dễ thuộc, phù hợp với mọi người.

• Biện pháp tu từ nghệ thuật: Điệp ngữ, điệp cấu trúc : “Tuổi em mười sáu…”, phép so sánh: “Đẹp như mười sáu trăng tròn,…” => Tăng giá trị biểu cảm, thể hiện một cách chân thành, trực tiếp tình cảm của chàng trai dành cho cô gái.

Kết bài: Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ.

 

Bài mẫu Phân  tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Tuổi em mười sáu của Thanh Hùng

Những rung động đầu đời bao giờ cũng xao xuyến, dễ thương, đáng nhớ. Đặc biệt trong lứa tuổi đẹp nhất của con người – vừa mới trưởng thành thì tình cảm ấy càng ngọt ngào, đặc biệt hơn. Bài thơ “Tuổi em mười sáu” của Thanh Hùng đã cho người đọc thấy được tình cảm chân thành, dễ thương của chàng trai dành cho cô gái mình thích thầm.

Mỗi người đều có độ tuổi xinh đẹp, cuốn hút khác nhau, đối với chàng trai, cô gái ở tuổi mười sáu khiến anh rung động, lén  nhìn:

Đẹp như mười sáu trăng tròn

Tuổi em mười sáu sao còn thơ ngây

Lén nhìn má đỏ hây hây

Anh chưa mười tám lòng đầy xuyến xa.

Trăng tròn là vầng trăng đầy đặn, tỏa sáng và nổi bật nhất trên bầu trời. Chàng trai ví cô gái đẹp như vầng trăng khiến anh bị thu hút, vô thức ngắm nhìn cô gái. Nét ngây thơ của cô càng khiến chàng trai càng say mê, tâm hồn anh đã rung động, xao xuyến trước nàng.

Tuổi em mười sáu ngọt ngào

Để anh hẹn giấc chiêm bao gặp nàng

Được cùng tay nắm tình tang

Lối quen ta bước rộn ràng chung đôi

Tìm nơi quán gió ta ngồi

Giãi bày tâm sự thế thôi chi bằng

Ta cùng ngồi ngắm sao trăng

Hỏi xem nơi đó chị hằng buồn không

Không dám thổ lộ tình cảm trực tiếp với em, anh chỉ biết hẹn em trong giấc chiêm bao hằng đêm anh ước. Những cái nắm tay thẹn thùng khiến tim chàng như hát lên khúc nhạc tình tang, rộn ràng theo từng bước chân chung đôi lối cũ. Tại quán gió, chàng có thể thoải mái giãi bày tâm sự, nỗi lòng của mình để nàng thấy hiểu và chấp nhận tình cảm chân thành. Không dừng lại ở đó, anh còn muốn cùng em ngồi ngắm sao trăng, cùng trò chuyện với chị Hằng để sẻ chia nỗi cô đơn. Những mơ ước thật giản dị, lãng mạn và dễ thương! Tình cảm của anh đối với em sâu sắc như vậy mà anh chỉ có thể thực hiện trong giấc mơ, sợ nàng không chấp nhận tình cảm khi nói sự thật.

Tuổi em mười sáu tươi hồng

Tương lai rạng rỡ nên không lo gì

Biết rằng có một cây si

Thường hay nhìn trộm mỗi khi tan trường

Tương lai em còn dài, những chân trời mới đang mở rộng chờ đón em nên em không có điều gì phải lo lắng, cứ theo đuổi ước mơ, khát vọng. Nhưng cũng chính vì thế mà em dường như không nhận thấy tình cảm của anh. Anh như chàng trai si tình, hóa thành “cây si” để nhìn em mỗi khi em tan học. Chỉ cần được thấy bóng hình cô gái, chàng trai sẵn lòng đợi cô và nhìn cô từ xa, thỏa nỗi lòng mong ngóng của mình.

Trong lòng ôm ấp yêu thương

Thường hay vờ vĩnh sang đường gặp nhau

Tuổi em mười sáu tươi màu

Thêm vài năm nữa lớn mau anh chờ

Bây giờ chỉ biết ngẩn ngơ

Chiều tan có một gã khờ nhìn theo.

Quay trở lại thực tế, chàng trai chỉ biết ôm ấp những yêu thương, xao xuyến trong lòng. Sợ cô phát hiện, chàng chỉ dám thi thoảng vờ vĩnh tình cờ gặp nhau. Chàng trai sẵn sàng chờ đợi cô gái lớn lên, đủ tuổi nhận thức và đáp lại tình cảm của chàng. Bây giờ chàng chỉ biết tương tư, hằng ngày ngẩn ngơ nhìn theo bóng nàng. Tình yêu trong chàng trai ngày một lớn lên và mong ước một ngày được cô gái đón nhận, hai người chung đôi.

Bằng thể thơ lục bát truyền thống, ngắt nhịp đều đặn tạo nhịp thơ nhẹ nhàng, dọng thơ tha thiết, trìu mến, phù hợp với dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình. Ngôn ngữ, hình ảnh giản dị, hàm súc, giàu giá trị biểu cảm làm bài thơ dễ hiểu, dễ nhớ dễ thuộc, phù hợp với mọi người.Sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ nghệ thuật: Điệp ngữ, điệp cấu trúc : “Tuổi em mười sáu…”, phép so sánh: “Đẹp như mười sáu trăng tròn,…” làm tăng giá trị biểu cảm, thể hiện một cách chân thành, trực tiếp tình cảm của chàng trai dành cho cô gái… Bài thơ vừa là tâm tư thầm kín của chàng trai, vừa là vẻ đẹp tình yêu trong đội tuổi tươi đẹp nhất của con người.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *