Hocmai360 giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận bày tỏ ý kiến tán thành quan điểm: Tình yêu thương là món quà vô giá của cuộc sống đây là câu hỏi nằm trong tuyển tập 50 đề thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023.

Đề bài

Từ nội dung văn bản Dế mèn bênh vực kẻ yếu, em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 8 đến 12 câu) bày tỏ ý kiến tán thành quan điểm: Tình yêu thương là món quà vô giá của cuộc sống.

DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Tôi lắng tai, đoán ra tiếng khóc quanh quẩn đâu đây. Vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội.
Chị Nhà Trò này đã bé nhỏ lại gầy gùa, yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh cô nàng mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. {…} Nhà Trò đương khóc.
Nghe như có điều oan trái chi đây, tôi bèn hỏi:
– Làm sao mà khóc đường khóc chợ thế kia, em? {…}
Nhà Trò kể:
– Năm trước, phải khi trời làm kém đói, mẹ em phải vay lương ăn của Nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ, làm ăn chả ra thế nào, bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng, món nợ cũ chưa trả được, Nhện cứ nhất định bắt trả nợ. Mấy bận nhện đã đánh em. Hôm nay bọn Nhện chăng tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân vặt cánh ăn thịt em.
Tôi xòe hai càng ra, bảo Nhà Trò:
– Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe hiếp kẻ yếu. Đời này không phải như thế.
Tôi dắt Nhà Trò đi.
Một quãng, tới chỗ mai phục của bọn Nhện. {…}
Tôi cất tiếng hỏi lớn:
-Ai đứng chóp bu bọn mày? Ra đây ta nói chuyện.
Từ trong hốc đá, một mụ Nhện cái cong chân nhảy ra, hai bên có hai Nhện vách nhảy kèm. Dáng đây là vị chúa chùm nhà Nhện. Nom cũng đanh đá, nặc nô lắm. Vậy thì đầu tiên tôi hãy ra cái oai của tôi. Tôi quay phắt lưng, phóng càng đạp mạnh vào đầu mụ Nhện cái một đạp. Mụ nọ hoảng hốt, co dúm lại hãi ngay. Rồi thế là mụ cứ rập đầu xuống đất như cái chày giã gạo, tỏ ý hối hận mà sợ hãi một điều gì đó – điều gì đó có lẽ mụ ta cũng chưa biết.
Tôi thét:
– Cớ sao dám kéo bè kéo cánh ra bắt nạt em Nhà Trò yếu ớt thế kia? Chúng mày có của ăn của để, đứa nào cũng béo múp mông đít cả lượt như thế mà cứ cố tình đòi nó có một tí tẹo nợ đã mấy đời rồi, là không được. Ta cấm từ giờ không được đòi nợ Nhà Trò nữa. Nó bé bỏng, làm chưa đủ nuôi thân, phải thương nó, xúy xóa công nợ cho nó. Ở đời, thù hằn, độc ác làm gì, thử trông đấy, bay bắt nạt nó, nhưng còn có ta khỏe hơn, ta mới thử gió mấy cái đá hậu, mà xem ra chúng mày đã thấy đáng nghĩ lắm rồi, phải không?
Bọn Nhện núp phía trong cùng dạ được việc đầu vang và lao xao nói “Nghe rồi ạ” rối rít khe đá.
Tôi ra lệnh:
– Phá các vòng vây đi! Đốt hết văn tự nợ di!
Lũ Nhện nghe ngay lời tôi. Cả bọn nhanh nhẹn chạy ngang chạy dọc, phá các dây tơ chăng lưới. Con đường về tổ Nhà Trò trên cành lá mua có một chiếc hoa tím phút chốc đã quang hẳn. Rồi vô số Nhện nhấp nhô tung tăng đến, chân nắm chân ả Nhà Trò mà nhảy múa, hát ầm ĩ, rất vui.

(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài)

Gợi ý

I. Yêu cầu hình thức:

-Viết đúng hình thức đoạn văn có bố cục rõ ràng, trình bày sạch sẽ, dung lượng khoảng 8 – 12 câu.

II. Yêu cầu cụ thể:

– Nêu được vấn đề và ý kiến cần bàn luận.

– Trình bày được sự tán thành đối với ý kiến cần bàn luận.

– Đưa ra được những lí lẽ rõ ràng, bằng chứng đa dạng để chứng tỏ sự tán
thành là có căn cứ.

Làm nổi bật ý sau:

1.Nêu được vấn đề cần bàn luận: Tình yêu thương là món quà vô giá của cuộc sống.

2. Nêu ý kiến đáng quan tâm về vấn đề: Tình yêu thương có ý nghĩa và giá trị lớn lao trong cuộc sống.

– Thể hiện thái độ tán thành ý kiến vừa nêu bằng các ý:

+ Tình yêu thương là một khái niệm chỉ một phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ và đùm bọc, quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp với những người xung quanh…Món quà vô giá là khẳng định ý nghĩa và giá trị lớn lao. Như vậy tình yêu thương có ý nghĩa và giá trị lớn lao.

+Tình yêu thương là món quà vô giá trong cuộc sống con người. Bởi nó: sưởi ấm tâm hồn những con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh; giúp con người học cách quan tâm đến người khác, sống bao dung và tích cực hơn trong cuộc đời; biết trân trọng cuộc sống, trân trọng những người xung quanh; tạo sức mạnh cảm hoá kì diệu đối với những người “lầm đường lạc lối”; mang lại niềm hạnh phúc, niềm tin và cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn; là cơ sở xây dựng một xã hội tốt đẹp, có văn hóa…

HS lấy bằng chứng tiêu biểu phù hợp.

+Phê phán những người trong xã hội sống thiếu tình thương, vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau chung của đồng loại; những kẻ ích kỉ, chỉ biết lo cho cuộc sống của bản thân mình mà không quan tâm đến bất cứ ai…

3. Khẳng định lại sự tán thành ý kiến, ý nghĩa, bài học về giá trị lớn lao của tình yêu thương- món quà vô giá…
#dethihocgioinguvan7#nghiluantinhyeuthuong

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *