“Một bữa no” của Nam Cao là một tác phẩm đầy đau đớn và sâu lắng, thể hiện sự khốn khổ và bất công mà nhiều người nông dân phải trải qua trong thời kỳ lịch sử đó. Dưới đây là bài Nghị luận một vấn đề được gợi ra từ truyện Một bữa no của Nam Cao do Hocmai360 biên soạn

Nghị luận một vấn đề được gợi ra từ truyện Một bữa no của Nam Cao – Mẫu số 1

Nhà nghiên cứu Phong Lê đã nhận xét: “Sáng tác của Nam Cao là cả một kho trữ lượng bên trong, một kho của dư đầy…có thể đào xới vào rất nhiều tầng vỉa, và vẫn còn hứa hẹn nhiều vỉa mới”. Tác phẩm ‘’Một bữa no’’ của Nam Cao là tác phẩm tiêu biểu trong kho tàng văn học của ông.

Vấn đề được gợi ra từ truyện “Một bữa no” của Nam Cao là về sự đau đớn và khốn khó của bà lão khi phải đối mặt với sự bất công và sự coi thường từ người xung quanh. Trong câu chuyện, bà lão đã hy sinh tất cả cho con cháu, nhưng cuối cùng lại không được đền đáp và bị bỏ rơi. Điều này thúc đẩy người đọc suy ngẫm về sự bất công và cảm thấy đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của người dân nông thôn trong thời kỳ lịch sử đó. Nam Cao dành hết tình thương cho kiếp người nghèo khổ nói riêng và người nông dân trước cách mạng tháng Tám nói chung. Trong tác phẩm, bà lão khốn khổ tượng trưng cho cuộc sống của những con người nghèo khổ, bất hạnh. Bà lão sống trong cảnh nghèo khó, đói khát, rách rưới và không nơi nương tựa. Cuộc đời của bà lão là những chuỗi ngày vất vả.

Tác phẩm “ Một bữa no” thể hiện sự cảm thông sâu sắc đối với cuộc sống của người nghèo, đồng thời lên án mạnh mẽ xã hội phong kiến tàn ác đẩy con người đến cuối cuộc đời.

Nghị luận một vấn đề được gợi ra từ truyện Một bữa no của Nam Cao – Mẫu số 2

Lê Định Kỵ từng có ý kiến: ‘’Trong văn xuôi trước cách mạng, chưa có ai có được ngòi bút sắc sảo, gân guốc soi mói như của Nam Cao”. Ông đã thành công khi lột tả được gợi ra từ truyện ‘’Một bữa no’’ một cách sâu sắc.

“Một bữa no” là một tác phẩm đầy đau đớn và sâu lắng, thể hiện sự khốn khổ và bất công mà nhiều người nông dân phải trải qua trong thời kỳ lịch sử đó. Bà đã hy sinh tất cả cho con cháu, nhưng cuối cùng lại không được đền đáp và bị bỏ rơi, dẫn đến cái chết đau đớn và cảm thấy bị khinh thường. Tình huống này thúc đẩy người đọc suy ngẫm về tình trạng của người dân nông thôn và tầm quan trọng của việc cải thiện điều kiện sống và tăng cường sự hỗ trợ xã hội đối với họ. Đồng thời, tác phẩm cũng phản ánh sự đau khổ và bất công mà nhiều người phụ nữ và người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. Cái chết của bà cụ là một lời tố cáo đanh thép xã hội phong kiến đã đẩy con người đến bước đường cùng.

Qua tác phẩm ‘’Một bữa no’’, Nam Cao đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về cuộc sống của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *