Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về ý kiến sau: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”.

Khái niệm lao động là gì? Ước mơ, niềm vui và sự sáng tạo là gì?

– Lao động: quá trình làm việc tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mỗi con người và góp phần làm cho xã hội thêm giàu đẹp hơn.

– Ước mơ, niềm vui và sự sáng tạo là những ước mơ mà con người luôn theo đuổi, làm nền tảng cho mục tiêu và cố gắng.

“Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo” nghĩa là gì?

Câu nói mang ý nghĩa khuyên nhủ con người hãy tích cực lao động, làm việc chăm chỉ để thực hiện những ước mơ, mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Có lao động, con người ta mới có niềm vui, thúc đẩy sự sáng tạo → đề cao vai trò, tầm quan trọng của lao động.

=> khẳng định giá trị thiết thực của lao động đối với cuộc sống con người. Lao động không chỉ là phương pháp để chúng ta tự khẳng định, mà còn là con đường giúp khám phá năng lực tiềm ẩn bên trong. Lao động mang lại tính tích cực, là chân lý trong thực tế, và chỉ có lao động xã hội mới giúp tồn tại và phát triển.

Dàn ý Nghị luận “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”

Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.

Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận: Giải thích vấn đề nghị luận

– Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:

– Lao động: quá trình làm việc tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mỗi con người và góp phần làm cho xã hội thêm giàu đẹp hơn. Câu nói mang ý nghĩa khuyên nhủ con người hãy tích cực lao động, làm việc chăm chỉ để thực hiện những ước mơ, mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Có lao động, con người ta mới có niềm vui, thúc đẩy sự sáng tạo → đề cao vai trò, tầm quan trọng của lao động.

– Con người không thể sống mà cứ ngồi im một chỗ và không làm gì. Chỉ khi chúng ta làm việc, lao động mới tạo ra tiền của phục vụ đời sống và những nhu cầu của bản thân.

– Lao động còn giúp cho xã hội này phát triển hơn, hiện đại hơn và đời sống của con người trở nên dễ dàng và nhàn hạ hơn.

– Khi lao động, con người sẽ rút ra được những bài học cho riêng bản thân mình từ đó sẽ có sự sáng tạo, tư duy mới mẻ hơn, mở mang tầm hiểu biết.

– Việc tích cực lao động sẽ tạo ra thành quả riêng cho mỗi con người đồng thời cũng là thước đo đánh giá con người vô cùng chính xác.

Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói “ Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”, đồng thời rút ra bài học, liên hệ đến bản thân mình.

Nghị luận “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”

Không ai sống một đời mà chỉ ngồi im không làm gì. Muốn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn thì yếu tố tiên quyết mà chúng ta cần làm chính là lao động. Chính vì thế, ý kiến: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo” của M.Gooriki hoàn toàn đúng đắn và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Lao động là việc con người làm việc, hoạt động tạo ra của cải, vật chất để nuôi sống bản thân và tạo giá trị tốt đẹp cho xã hội bằng bàn tay, khối óc của mình thông qua nghề nghiệp. Lao động chính là tích lũy cho con người ta kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế quý báu để những bước tiếp theo trên hành trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời mình được vững chắc hơn. Từ những kinh nghiệm nhỏ nhặt tích lũy ngày một nhiều đó sẽ nâng cánh ước mơ của con người bay cao bay xa. Khi chúng ta lao động chúng ta cũng thấy vui vẻ và thoải mái hơn, đầu óc ta khi làm việc mới có thể sáng tạo được nhiều cái mới mẻ và giúp ích cho cuộc sống. Đồng thời lao động giúp cho chúng ta khẳng định bản thân, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ, việc không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và phát hiện nó. Trước những giá trị và lợi ích mà lao động mang lại, con người cần có ý thức tự giác tham gia một cách tích cực vào các quá trình lao động sản xuất, dù là lao động trí óc hay lao động chân tay; đừng vì lười biếng, ích kỉ, ỷ lại, vừa không muốn vận động đầu óc vừa không muốn vận động chân tay mà khiến cho ước mơ của bạn mãi chỉ nằm trong suy nghĩ, làm cho cuộc sống của bạn quẩn quanh trong nỗi bế tắc mỏi mệt, vì không tìm thấy niềm vui, thấy hy vọng sống. Ước mơ và lao động là hai yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến ý nghĩa cuộc sống của một đời người. Hãy cần cù lao động và thực hiện những mục tiêu mà bản thân mình đề ra để có được cuộc sống tốt đẹp hơn ngày từ hôm nay.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *