Đề bài: Cuộc sống như một cuộc hành trình mà mỗi người đều mang theo hành trang riêng, đó có thể là kí ức tuổi thơ, mái ấm gia đình, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước… Hãy viết bài văn khoảng 1,5 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về một trong những hành trang đó.

Mỗi người đều có những hành trang riêng trong cuộc đời, một trong số đó là ký ức tuổi thơ. Hãy nghĩ về những ký ức tuổi thơ của mình để biết chúng đáng quý nhường nào.

Dàn ý suy nghĩ về một trong những hành trang riêng của cuộc đời: ký ức tuổi thơ

1. Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề về ký ức tuổi thơ.

2. Thân bài

* Luận điểm 1: Giải thích.

– Giải thích ký ức tuổi thơ : ký ức tuổi thơ là những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta còn bé, thời còn vô lo vô nghĩ và hồn nhiên vui chơi tinh nghịch, đó là những ký ức về gia đình, quê hương, bạn bè,…

– Mỗi người ai cũng có ký ức tuổi thơ của riêng mình dù là ký ức vui hay buồn, đáng nhớ hay không đáng nhớ thì nó vẫn là một phần trong cuộc sống của ta, là một phần hình thành nên con người ta ở hiện tại và sẽ theo ta đến suốt cuộc đời.

* Luận điểm 2 : Bàn luận.

– Ký ức tuổi thơ gắn liền với ngôi nhà ta sống, với gia đình, với bạn bè và với đường làng ngõ xóm.

-Ký ức tuổi thơ là những trải nghiệm non nớt đầu đời, là nơi dạy cho ta những bài học quý giá, là những lần nghịch dại hay những lần bị mắng chửi té tát.

-Ký ức tuổi thơ để lại những dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người, và một khi tuổi thơ đã qua thì không thể lấy lại được.

– Ký ức tuổi thơ rất có ý nghĩa với mỗi người, là nền tảng để hình thành nên con người hiện tại của ta.

* Luận điểm 3 : Đưa ra minh chứng hoặc ví dụ cụ thể.

* Luận điểm 4 : Mặt trái của vấn đề và xã hội.

– Tuy ký ức tuổi thơ là một phần không thể thiếu đối với mỗi người nhưng không phải tuổi thơ của ai cũng tốt đẹp và đáng nhớ.

– Mặt khác : ký ức tuổi thơ có thể trở thành một nỗi ám ảnh với một số người vì tuổi thơ của họ không được hạnh phúc dẫn đến những hành động sai trái của họ sau này.

– Có một số người thì thu mình lại, không lăn xả và không trải nghiệm hết những ngày tháng tuổi thơ của mình và không tạo cho mình một tuổi thơ đầy ý nghĩa và đầy mằu sắc.

3. Kết bài: Liên hệ bản thân và đưa ra bài học nhận thức.

Bài văn nêu suy nghĩ về một trong những hành trang riêng của cuộc đời

Đôi khi có những việc nhỏ nhặt tưởng như vô ích, nhưng thật sự mang lại cho ta rất nhiều ích lợi. Chẳng hạn, bạn có thể vô tư thưởng thức vẻ đẹp của một bông hoa buổi sáng, hoặc một áng mây bay qua trên bầu trời trong xanh…Những điều ấy cũng đủ gieo cấy trong tâm hồn bạn những hạt giống tươi mát, nhiệm màu. Sự nảy mần của những hạt giống ấy còn có thể bắt nguồn từ những ký ức tuổi thơ tươi đẹp hay những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Khuyết danh đã từng nói: “Tuổi thơ đẹp nhất trong tất cả những mùa của cuộc đời”. Có thể nói, một hạt giống tốt sẽ tạo nên một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý và một ký ức tuổi thơ tươi đẹp sẽ tạo nên một con người đầy nhiệt huyết và đầy tình thương yêu cuộc sống.

Trong cuộc đời mỗi con người ai cũng có một hành trình của họ, không cuộc sống của ai giống cuộc sống của ai. Và mỗi người đều có cho mình những khoảng trời riêng, những kỉ niệm và ký ức riêng. Những kỉ niệm, ký ức đó vô cùng đặc biệt và quan trọng đối với cuộc sống con người, đặc biệt là ký ức tuổi thơ. Ký ức tuổi thơ là những kỉ niệm thời thơ ấu khi chúng ta còn bé, thời còn vô lo vô nghĩ và hồn nhiên vui chơi tinh nghịch, đó là những ký ức về gia đình, quê hương, bạn bè,…Như một đặc quyền của mỗi người, ai cũng có câu chuyện của riêng mình, ai cũng có những ký ức tuổi thơ của riêng mình, dù đó là ký ức vui hay buồn, đáng nhớ hay không đáng nhớ thì nó vẫn là một phần trong cuộc sống của ta, là một phần hình thành nên con người ta ở hiện tại và sẽ theo ta đến suốt cuộc đời.

Ký ức tuổi thơ luôn gắn liền với mái nhà, với gia đình, với bạn bè và với đường làng ngõ xóm nơi ta sinh ra và lớn lên. Nơi ấy là nơi cất giữu tất cả những gì quý giá nhất trong cuộc đời mỗi con người, đó là nhà, là gia đình và là tuổi xuân. Cuộc sống nơi ấy có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. Tuổi thơ của chúng ta không hề vô ích và nó là những bước đi đầu đời của mọi con người, là những trải nghiệm non nớt, là nơi dạy cho ta những bài học quý giá, là những lần nghịch dại hay những lần bị mắng chửi té tát. Tất cả những tải nghiệm ấy dạy ta cách làm người, dạy ta cách đối nhân xử thế, dạy ta cách sống tử tế. Nó là một nền tảng quan trọng và đã để lại những dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người. Nhưng, một khi tuổi thơ đã qua thì không thể lấy lại được nữa. Trưởng thành rồi mới biết tuổi thơ là quãng thời gian hạnh phúc nhất. Có lẽ bất ký người nào cúng đều dành một sự tiếc nuối rất lớn cho tuổi thơ của mình. Như Elizabeth Lawrence đã từng nói : “Trong tuổi thơ của mỗi chúng ta đều có một khu vườn, chốn quyến rũ – nơi màu sắc tươi thắm hơn, làn gió thổi nhẹ nhàng hơn và buổi sơm mai cúng ngát hương hơn – mà chúng ta sẽ không bao giờ gặp lại trong đời”. Khoảnh khắc tiếc nuối nhất là những khoảnh khắc còn vương vấn, có lẽ không hề khó hiểu khi ai cũng muốn mãi làm trẻ con để có thể sống mãi với quãng đời ấy. Ký ức tuổi thơ thực sự là một nơi đầy ý nghĩa với mỗi người, và ký ức tuổi thơ cũng là nơi tạo ra nền tảng để hình thành nên con người hiện tại của ta. Có lẽ, câu nói “cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” đều là lời nguyện ước của tất cả mọi người để tránh xa cuộc sống xô bồ.

Kí ức tuổi thơ là một phần thanh bình, an yên nhất của con người. Bao năm tháng lam lũ xa quê lập nghiệp, khi trở về quê nhà nhìn đâu cũng thấy kỉ niệm ngày còn bé, trong lòng nao nao những cảm xúc; bỗng nhiên ta sẽ thấy hóa ra có những ngày bản thân đã hồn nhiên đến thế.

Tuy nhiên, dù là một phần ký ức tươi đẹp, dù là một phần không thể thiếu nhưng không phải đối với ai cũng thế. Với một số người, ký ức tuổi thơ của họ không phải là một ký ức đáng nhớ mà nó là một ký ức đáng buồn. Có thể họ đã phải tải qua một thời gian không hạnh phúc, không niềm vui trọn vẹn, nó là vết thương mang theo ta đến suốt cuộc đời. Những ký ức tuổi thơ ấy có thể trở thành một nỗi ám ảnh với họ vì tuổi thơ của họ không được hạnh phúc dẫn đến những hành động sai trái của họ sau này. Mặt khác, lại có một số người thu mình lại và quay lưng với thời gian. Họ không lăn xả, không trải nghiệm hết mình, hết những năm tháng tuổi thơ và không tạo cho mình một tuổi thơ đầy ý nghĩa và đầy mằu sắc.

999 lá thư gửi cho chính mình đã từng viết: “Điều thú vị nhất của cuộc đời chính là không có kịch bản, không có diễn tập, cũng không thể làm lại. Giá trị lớn nhất của cuộc đời chính là việc chúng ta sống thật với cái tôi của bản thân và sẵn sàng gánh vác mọi trách nhiệm”. Mỗi người chỉ được sống duy nhất một lần vậy tại sao chúng ta không tận dụng hết những thời gian chúng ta có để sống là chính mình và sống hết mình? Để rồi sau này không phải hối tiếc về một quãng thời gian tuổi thơ đã qua. Hãy chỉ lưu giữ nó trong tim bởi “Nếu bạn mang theo tuổi thơ bên mình, bạn sẽ chẳng bao giờ già đi” – Tom Stoppard.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *