CHUYÊN ĐỀ 2. THƠ VĂN VIỆT NAM TRUNG ĐẠI (THẾ KỶ XVII – XIX) (Tiếp)
Ý nghĩa của hình ảnh “Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng” trong bài Bài ca ngất ngưởng
Bài làm:
– Màn từ quan không kèn không trống, không nghi thức rườm rà, đúng với triết lý sống “vũ trụ nội mạc phi phận sự”, không ham hư vinh.
– Thời trẻ Nguyễn Công Trứ từng làm tướng quân xông pha trận mạc, cưỡi ngựa oai phong, về già không còn sức cưỡi ngựa cho nên cưỡi bò, nhưng vẫn đeo nhạc ngựa cho bò.
– Hình ảnh thoáng trông có vẻ hài hước, chính là một hình thức giễu nhại, thách thức dư luận thường coi “một khiêm tốn bằng bốn tự kiêu”.
– Lấy mo cau che mông bò, gọi là “che miệng thế gian”: thể hiện rõ ràng thái độ kiêu ngạo, xem thường thị phi, nhưng đó là sự kiêu ngạo có cơ sở.