Soạn văn 11 bài Đọc mở rộng theo thể loại Âm Mưu và tình yêu ngắn nhất
Hướng dẫn Soạn văn 11 bài Đọc mở rộng theo thể loại Âm Mưu và tình yê ngắn nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, đầy đủ bám sát chương trình học.
I. Trả lời câu hỏi sách giáo khoa
Câu 1 (trang 133, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Kẻ hai bảng dưới đây vào vở, liệt kê một số hành động của các nhân vật góp phần phát triển mâu thuẫn xung đột kịch trong văn bản.
Lời giải
Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-đơ trong Hồi I - Cảnh 1
Thứ tự hành động | Hành động của Luy-đơ | Hành động của ông bà Min-le |
1 | Hỏi thăm Van-te có tới không | Bà Min-le hỏi người Luy-đơ nhắc tới là ai. Min-le buồn bã, tưởng Luy-đơ đã quên được Van-te |
2 | Bày tỏ tâm tư, suy nghĩ trong lòng của mình | Min-le thất vọng gieo mình xuống ghế |
3 | Lo lắng không biết Van-te đang ở đâu. Cãi lại lời cha, khẳng định mình không thể quên Van-te | Min-le buồn bã, hai tay ôm mặt, sẵn lòng hi sinh tất cả những ngày sống thừa của mình để ước Luy-đơ chưa gặp Thiếu tá nhưng trước quyền thế không làm gì được. |
4 | Xin cha mẹ được nghĩ đến Van-te | Bà Min-le vội trốn đi, không dám gặp Thiếu tá khi thấy Thiếu tá tới. |
Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2
Thứ tự hành động | Hành động của Phéc-đi-năng | Hành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân |
1 | Chạy lại đỡ Luy-đơ, vội vàng kêu cứu nàng | Tể tướng Van-te: sai bọn tay sai, bắt Phéc-đi-năng tránh xa Luy-đơ |
2 | Giận dữ, đứng ngăn giữa Luy-đơ với bọn lính tay sai Xin cha không làm hại tới Luy-đơ | Đe dọa, sai bọn lính tới bắt Luy-đơ đi |
3 | Giận dữ, quát tháo bọn lính tay sai và thề độc, đồng thời tiếp tục xin cha | Sôi sục giận dữ, chửi bới bọn lính tay sai và ra lệnh chúng xông lên. |
4 | Chỉ trích hành động của tể tướng | Bảo binh lính lối đi |
5 | Nói rằng mình sẽ lên giá cùng Luy-dơ | Không quan tâm và lôi đi |
6 | Dùng thanh kiếm sĩ quan để xin cha | Bảo binh lính lôi cả hai đi |
7 | Thà tự đâm lưỡi kiếm qua xác vợ | Khiêu khích Phéc-đi-năng |
8 | Xin chúa chứng giám và uy hiếp tể tướng | Thả Luy-đơ |
Câu 2 (trang 134, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Theo bạn, chủ đề "Âm mưu và tình yêu" được thể hiện trong Hồi I - Cảnh I và Hồi II- Cảnh 2 có gì khác nhau? Nguyên nhân chính dẫn đến tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te -Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2 là gì?
Lời giải
Theo em, chủ đề trong Hồi I thể hiện tình yêu da diết của người con gái dù bị gia đình ngăn cấm, cô gái chịu sự ngăn cản của cha mẹ nên âm thầm chịu đựng từ bỏ nhưng vẫn giữ cho mình vì tình yêu còn Hồi II thì người con trai đã đứng lên đấu tranh cho tình yếu của mình. → Nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng và xung đột là người cha ngăn cấm tình yêu của người con.
![Soạn văn 11 bài Đọc mở rộng theo thể loại Âm Mưu và tình yêu ngắn nhất](https://api.hocmai360.com/storage/uploads/images/soan-van-11-bai-doc-mo-rong-theo-the-loai-am-muu-va-tinh-yeu-ngan-nhat_1.jpg)
Câu 3 (trang 134, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Phân tích nét tính cách nổi bật của một trong hai nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng, Tể tướng Phôn Van-te. Cho biết nguyên nhân nào làm nảy sinh và phát triển xung đột bi kịch giữa hai nhân vật này.
Lời giải
Nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng trong truyện xuất hiện với việc ngỗ nghịch, cãi lại thậm chí là muốn cầm kiếm lên chiến đấu với cha nhưng tất cả là vì tình yêu của chàng. Tình yêu bị ngăn cấm khiến chàng không còn lựa chọn nào khác mà phải chống lại cha của mình, vì tình yêu mà chàng không tiếc bất cứ giá nào để có thể cứu người yêu của mình.
=>> Xung đột giữa hai nhân vật xuất phát từ việc người cha ngăn cấm và châm biếm tình yêu của Phéc-đi-năng
Câu 4 (trang 134, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nhận xét về cách miêu tả, thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ.
Lời giải
Luy-dơ là con gái nhạc công Min-le, nàng yêu thiếu tá Phéc-đi-năng con trai của tể tướng Phông Van-te. Nàng hết mình vì tình yêu nhưng lại bị làm nhục. Ban đầu khi bị cha mẹ phát hiện, nàng muốn chiến đấu vì tình yêu nhưng trước sự ngăn cấm của bố mẹ thì nàng lại từ bỏ, quyết giữ tình yêu cho riêng mình mà không đấu tranh.
=>> Tác giả đã xây dựng nhân vật Luy-dơ từ việc thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ cho thấy cô là người yếu đuối thuộc phái yếu trong xã hội. Ngôn ngữ và diễn biến tâm lí thể hiện rõ sự yếu đuối nhu nhược.
Câu 5 (trang 134, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1 và/ Hồi II – Cảnh 2 (cách phân bố lời thoại cho các nhân vật nhiều hay ít, dài hay ngắn, có hợp lí không, vì sao,...).
Lời giải
Cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1 và/ Hồi II – Cảnh 2:
Hồi I - Cảnh I | Hồi II - Cảnh 2 |
Nhân vật Luy-đơ và nhạc công Min-le có lời thoại nhiều và dài nhất vì đây là hai nhân vật chính trong Hồi I. Việc phân bố lời thoại như vậy là hoàn toàn hợp lí vì thể hiện được vai trò và nội dung truyền tải. | Nhân vật Tể tướng và Thiếu tá Phéc-đi-năng xuất hiện nhiều và liên tục nhưng các lời thoại ngắn. Cách phân bố lời thoại này là hoàn toàn hợp lí, những câu thoại ngắn, liên tục giúp diễn tả sự hồi hộp, gay cấn, đẩy mâu thuẫn kịch lên cao trào, tăng tính kích thích cho người xem. |
Câu 6 (trang 134, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Trong văn bản trên, nhân vật nào mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch? Căn cứ vào đâu để bạn kết luận như vậy?
Lời giải
Trong văn bản trên, nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng là nhân vật mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch.
Phéc-đi-năng là nhân vật với xuất thân vô cùng quyền quý, không thể hiện cái tôi ngông của mình, nhân vật này đã hoàn toàn dũng cảm và ngoan cuồng chống lại bạo quyền vì tự do và hạnh phúc. Mặt khác nhân vật này là người có sự chung thủy với tình yêu một cách mãnh liệt, thà chết cùng người mình yêu chứu không chịu khuất phục trước sự ngăn cấm của người cha
=>> Ta thấy rằng sức mạnh của tình yêu đích thực là cơ sở để trở nên sức mạnh phi thường của những con người yếu thế trong xã hội.
Câu 7 (trang 134, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Nêu một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết phần văn bản trên (trích trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch.
Lời giải
Trong văn bản trên, những dấu hiệu giúp em nhận biết đây là văn bản thuộc thể loại bi kịch:
- Bi kịch là thể loại kịch tập trung khai thác những xung đột gay gắt giữa những khát vọng cao đẹp của con người với tình thế bi đát của thực tại, dẫn tới sự thảm bại hay cái chết của nhân vật.
- Một số dấu hiệu nhận biết Âm mưu và tình yêu thuộc thể loại bi kịch
Trong Âm mưu và tình yêu, bi kịch giữa khát vọng cao đẹp của con người chính là khát vọng được yêu, được bên cạnh người mình yêu của Phéc-đi-năng và Luy-đơ >< tình thế bi đát của thực tại: sự ngăn cấm của người cha Tể tưởng vì cho rằng tình yêu của họ là không cân xứng, không môn đăng hộ đối.
- Xung đột bi kịch: Phéc-đi-năng sẵn sàng tự tay giết chết người mình yêu và tự sát hoặc đâm vào tể tướng chỉ để đấu tranh cho tình yêu chân chính của mình. Trước bạo quyền của người cha, Phéc-đi-năng vẫn một mực chống trả, đấu tranh để đòi lại tự do và hạnh phúc của mình. Bạo quyền đã bị đánh gục chỉ bằng một câu nói của Phéc-đi-năng.