Đề bài: Từ đoạn trích trong Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến cho rằng:

Trong hoàn cảnh con người luôn trong trạng thái phải chịu đựng một áp lực quá tải do cuộc sống mang lại, việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản – một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa – là việc làm có ích cho mỗi người.

Gợi ý viết đoạn văn

Đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về ý kiến (Trong hoàn cảnh “con người luôn trong trạng thái phải chịu đựng một áp lực quá tải do cuộc sống mang lại, việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản – một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa – là việc làm có ích cho mỗi – người.”) theo hướng:

– Cuộc sống hiện đại đầy rẫy những áp lực quá tải khiến con người ta mất đi trạng thái cân bằng, thậm chí rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần, stress nặng nề.

– Việc xây dựng một cuộc sống đơn giản theo đúng nghĩa của nó (“nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa”) là vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp chúng ta sống chậm để hưởng thụ cuộc sống, giải thoát mỗi người khỏi những bon chen, giành giật, sống chan hòa với mọi người, với thiên nhiên…

Suy nghĩ về ý kiến: “Trong hoàn cảnh con người luôn trong trạng thái phải chịu đựng một áp lực quá tải”

Việc xây dựng một cuộc sống đơn giản và nhàn nhã không chỉ là một lựa chọn mà còn là một nhu cầu tinh thần trong thế giới ngày nay. Tầm quan trọng của điều này nằm ở việc tạo ra một môi trường sống tích cực và bền vững cho bản thân và cả xã hội. Sống đơn giản giúp chúng ta tập trung vào những điều quan trọng nhất trong cuộc sống, loại bỏ những yếu tố phức tạp và không cần thiết. Bằng cách này, ta có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý thời gian, năng lượng và tâm trí, tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, cuộc sống nhàn nhã cũng đòi hỏi chúng ta phải biết dừng lại ở mức đủ, không mãn nhãn và không vội vã trong việc đuổi theo vật chất. Bằng cách này, ta có thể tận hưởng những niềm vui đơn giản từ cuộc sống hàng ngày và tránh xa stress và căng thẳng không cần thiết. Việc có thái độ ứng xử đúng đắn và văn hóa không chỉ làm cho môi trường sống trở nên hòa hợp và tôn trọng, mà còn giúp xây dựng và duy trì những mối quan hệ tích cực với mọi người xung quanh.
Tóm lại, việc xây dựng một cuộc sống đơn giản và nhàn nhã không chỉ làm cho bản thân hạnh phúc và bình an mà còn là đóng góp tích cực vào sự phát triển và hòa bình của xã hội.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *