Khó khăn, thử thách là lúc con người ta tìm thấy được sức mạnh tiềm ẩn trong con người mình. Dưới đây là bài văn phân tích Ý kiến của anh chị về câu nói: Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa

Dàn ý Ý kiến của anh chị về câu nói: Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa

a. Mở bài: Khái quát vấn đề cần nghị luậnư

b. Thân bài:

* Giải thích ý kiến:

– Đất đai cằn cỗi

– Con người nở hoa

=>  Ý kiến muốn nói thiên nhiên khắc nghiệt, điều kiện tự nhiên không cho phép không phải là cản trở mà ngược lại, là thử thách để con người khẳng định mình. Con người nở hoa là con người đạt được thành quả, con người thành công sau rất nhiều thử thách.

=> Bài học: sống phải có ý chí kiên cường vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống.

* Phân tích, chứng minh, bàn luận ý kiến:

– Trong cuộc sống, cũng có biết bao nhiêu người vượt qua số phận của bản thân mà thành công ví dụ như: Nick Vujicic, Bác Hồ,…

– Đối diện với những nghịch cảnh, con người sẽ nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống.

– Những gian nan mà chúng ta đã vượt qua sẽ thể hiện sự mạnh mẽ, lòng dũng cảm, can đảm cũng như nghị lực sống kiên cường, bất khuất.

– Thật đáng buồn khi trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người cố chấp không thay đổi hoặc nhút nhát, e sợ sẽ gặp thất bại.

– Chúng ta phải vượt qua nghịch cảnh của bản thân, nếu không ta sẽ thất bại

– Bài học cho bản thân

c. Kết bài: Đánh giá lại ý kiến

 

Bài văn tham khảo Ý kiến của anh chị về câu nói: Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa

Ai đó đã từng nói rằng: “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”. Trong cuộc sống chúng ta luôn có những khó khăn thử thách đặt ra. Vì vậy, chúng ta cần có ý chí vượt lên, sẵn sàng vượt qua mọi chông gai để đạt được thành công. Những khi gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống, tôi thường nhớ đến câu nói: Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa.

Có lẽ, điều kì diệu nhất trong cuộc sống này đó chính là đôi bàn tay của tạo hóa. Nó đã tạo ra những điều tuyệt vời mà tưởng chừng như không thể tồn tại được. Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa”. Ý kiến muốn khẳng định rằng thiên nhiên khắc nghiệt, điều kiện tự nhiên không cho phép không phải là cản trở mà ngược lại, đó là thử thách để con người khẳng định mình. Con người nở hoa là con người đạt được thành quả, con người thành công sau rất nhiều thử thách. Ý kiến muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng, sống phải có ý chí kiên cường vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống.

Cuộc sống đôi khi thật diệu kỳ. Và sức sống của con người, của thiên nhiên thật mãnh liệt. Trên hoang mạc khô cằn bỏng rát vẫn có những loài xương rồng phát triển, sinh sôi, nảy nở và còn kết hoa nữa. Trong cuộc sống, cũng có biết bao nhiêu người vượt qua số phận của bản thân mà thành công. Nick Vujicic là chàng trai sinh ra đã bị khuyết tứ chi và phải chịu sự dè bỉu từ mọi người xung quanh khiến anh rơi vào tình trạng trầm cảm thậm chí có lúc nghĩ đến tự tử. Nhưng khi nhận ra trên cuộc sống này cũng có nhiều người bất hạnh nhưng có ý chí vươn lên thì anh đã có suy nghĩ tích cực hơn: ” chúa tạo ra tôi ăn phải có dụng ý nào đó và sẽ không để tôi mãi mãi trở nên vô dụng”. Và chính ý chí kiên cường, sự nỗ lực đó đã làm Nick Vujicic ngày hôm nay trở thành một nhà diễn thuyết, tuyên truyền động lực và là đại sứ truyền cảm hứng nổi tiếng trên thế giới. Không cần kể tấm gương ở đâu xa, đất nước ta cũng có Bác Hồ với ý chí và nghị lực kiên cường. Thử hỏi nếu Bác không có ý chí và không có sự quyết tâm thì con đường cứu nước kia có thành công vẻ vang như ngày hôm nay được hay không?

Đối diện với những nghịch cảnh, con người sẽ nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống để từ đó ta biết trân trọng hơn những thứ ta đang có và nhận thức được những hạn chế để khắc phục và phát triển trong tương lai. Có thể nói nghịch cảnh chính là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh của con người”. Bởi cuộc sống này đơn giản không phải một tấm thảm nhung êm ái để ta đi qua mà ẩn sâu trong đó là muôn vàn khó khăn thử thách. Trước những biến cố, sóng gió cuộc đời, một con người có trí tuệ, hiểu biết sẽ giữ được sự bình tĩnh, tìm ra giải pháp và cách khắc phục, xử lí một cách khéo léo, thông minh thay vì sự rối loạn trong việc đối mặt. Điều này còn chứng tỏ bản lĩnh của con người. Những gian nan mà chúng ta đã vượt qua sẽ thể hiện sự mạnh mẽ, lòng dũng cảm, can đảm cũng như nghị lực sống kiên cường, bất khuất. Và mỗi lần trải qua thử thách khó khăn ấy, bạn sẽ thấy mình tự tin, trưởng thành hơn.

Thật đáng buồn khi trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người cố chấp không thay đổi hoặc nhút nhát, e sợ sẽ gặp thất bại. Không ai trở nên mạnh mẽ và thành công mà không từng trải qua nghịch cảnh. Cũng không có thành công nào tự tìm đến. Chỉ có nỗ lực mới làm nên kỳ tích. Chìa khóa cuộc đời nằm trong tay ta, cuộc sống chúng ta có tốt đẹp hay không, thành công hay thất bại, đó là do chính chúng ta quyết định.

Không có lựa chọn khác, để tồn tại, chúng ta phải vượt qua nghịch cảnh. Nếu không thể vượt qua được, chúng ta sẽ bị đánh bại. Đó là quy luật của cuộc sống. Cuộc sống luôn mang trong mình hy vọng. Cuộc sống luôn cần những con người dám nghĩ, dám làm. Là thế hệ trẻ điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trong công việc hay cuộc sống hãy luôn sáng tạo, dám dấn thân vào những thách tức mới. “Đôi khi có thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bạn vẫn cứ đi, nó có thể là con đường mới” đã truyền cho tôi sức mạnh, niềm tin để đi tiếp hành trình tuổi trẻ đang mở ra phía trước, không dám đi, không sáng tạo thì khó đi đến đích của thành công. Đừng bao giờ để bản thân dừng chân ở những lối mòn.

Cuộc sống thay đổi mỗi ngày, con người cũng phải thay đổi. Hoàn cảnh là thử thách, là nơi thử thách ý chí, lòng kiên nhẫn của chúng ta. Vậy nên hãy tìm hiểu hoàn cảnh và thay đổi bản thân mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh đó để sau này không phải hối hận về những gì đã xảy ra và cũng là để trở thành một con người có giá trị đúng như câu nói “Tôi thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính tôi”.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *