Lời ru êm ái, ngọt ngào của mẹ đã đưa con vào giấc ngủ say nồng với biết bao kỉ niệm đẹp đẽ. Lời ru dạy ta về lòng yêu quê hương, yêu đất nước, về tình yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con. Cùng tôi phân tích bài thơ “Đi dọc lời ru” hay và ý nghĩa dưới đây nhé.

Phân tích bài thơ Đi dọc lời ru

Mở bài

Lời ru ngọt ngào ấm áp đưa con vào giấc ngủ, nơi kết nối yêu thương giữa trẻ thơ với người mẹ từ lâu đã đi vào thơ ca như một đề tài bất hủ. Bài thơ “Đi dọc lời ru”- Chu Thị Thơm là lời tri ân sâu sắc nói về tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con qua tiếng hát lời ru.

À ơi… đi suốt cuộc đời
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.

À ơi… Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con.

Thân bài

Luận điểm 1: Lời ru, tiếng võng đưa con vào giấc ngủ

Lời ru ầu ơ đưa con vào giấc ngủ gửi gắm biết bao tình cảm yêu thương đằm thắm da diết ngọt ngào, truyền cho con những tình cảm cao đẹp nhất. Người xưa thường gửi gắm vào trong lời ru thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về tình yêu quê hương yêu đất nước, về hình ảnh của lũy tre con cò một mạc giản dị nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn. “Lời ru của mẹ như tiếng chuông ngân nga đưa con vào giấc ngủ êm đềm, xua tan đi mọi muộn phiền. Đó là tiếng hát ru hồn, nuôi dưỡng tâm hồn con từ thủa ấu thơ”.

À ơi… đi suốt cuộc đời
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.

 

Từ ngàn đời nay lời ru à ơi ngọt ngào, êm ái tựa như dòng chảy nhẹ nhàng của dòng sông giúp trẻ nhỏ cảm nhận được tình yêu thương, sự nâng niu của mẹ dành cho mình. Lời ru à ơi mãi theo con suốt cuộc đời, hòa nhịp cùng tiếng võng đưa con vào giấc ngủ. Có lẽ chính lời ru là yếu tố giúp trẻ hình thành tính cách, nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn ngay từ những ngày còn bé.

Luận điểm 2: Sự hy sinh vất vả của mẹ trước thăng trầm cuộc sống

Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.

Mẹ là ngọn nến soi sáng đời con. Dù đi qua biết bao khó khăn thử thách nhưng mẹ vẫn luôn vững vàng kiên định như tượng đài tồn tại vĩnh cửu. Dù thời gian vẫn luôn tuần hoàn trôi nhưng tình yêu mẹ dành cho con không hề đổi thay. Dù trải qua biết bao khó khăn, là những thăng trầm của cuộc sống nhưng mẹ vẫn luôn ở đó, vẫn dành cho con tình yêu không gì sánh được. Đoạn thơ sử dụng từ láy: “hắt hiu”, “chông chênh”, “lắt nay” giúp việc biểu đạt ý thơ trở nên dễ dàng hơn, câu văn giàu hình ảnh, tăng sức thuyết phục. Qua đó ta thấy được số phận vất vả, cùng cực, chịu nhiều đắng cay của mẹ. “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào” tình mẫu tử thiêng liêng cao quý dịu ngọt như dòng suối mát của mẹ dành cho con. Chỉ cần nhìn thấy nụ cười của con, nhìn thấy con khỏe mạnh là niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếp thêm sức mạnh cho những người làm cha làm mẹ.

Luận điểm 3: Niềm vui hạnh phúc khi thấy con trưởng thành

Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
À ơi… Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con.

Thế gian rộng lớn được mẹ “gom” lại trong tình cảm dành cho con. Tất cả những tình cảm thiêng liêng ấy đều suất phát từ trái tim của người mẹ, những trái tim chứa đựng tình yêu to lớn. “Nẻo xưa nước mắt âm thầm” biết bao hy sinh vất vả, là giọt mồ hôi, nước mắt âm thầm lặng lẽ hy sinh vì con. Tình yêu ấy thật cao cả, mẹ luôn âm thầm dành tình yêu, cho ta được hạnh phúc. Tất cả sự chỉ mong “trái ngọt con cầm trên tay”, mong con được thành công trưởng thành để đền đáp xứng đáng với công ơn đó.

* Thông điệp bài Đi dọc lời ru

Vì vậy chúng ta thật may mắn khi còn có mẹ, có được tình yêu thương đong đầy của mẹ. Ngay từ bây giờ hãy thể hiện tình cảm với mẹ nhiều hơn, trân trọng từng phút giây từng khoảnh khắc để đền đáp công ơn cao cả của mẹ. Bởi mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất, mẹ cũng chỉ có một.

* Nghệ thuật bài Đi dọc lời ru

Nhà thơ đã sử dụng thể thơ lục bát độc đáo, gần gũi gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Cùng với đó là sự kết hợp của lời ru ầu ơ, là tiếng võng đưa con vào giấc ngủ. Thể hiện niềm tự hào về bản sắc dân tộc, về tình mẫu tử cao cả thiêng liêng.

Kết bài

“Đi dọc theo lời ru” gợi bao tình cảm sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng cao đẹp. Lời ru của mẹ chất chứa bao bài học quý giá, dạy con biết yêu thương, biết kính trọng, biết giúp đỡ mọi người. Qua lời ru, mẹ muốn truyền đạt cho con những kinh nghiệm quý báu về cuộc sống, giúp còn biết đối nhân xử thế, hình thành cho con những nhân cách cao đẹp.

By ngocnhu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *